Dây chuyền lọc nước đóng chai đã giúp doanh nghiệp mang về nguồn lợi nhuận không hề nhỏ. Cũng chính vì vậy mà có không ít cá nhân, tổ chức lựa chọn sản phẩm này để làm phương tiện khởi nghiệp, phát triển kinh tế hay là một giải pháp đáp ứng nhu cầu sử dụng, bảo vệ sức khỏe. Hãy cùng Việt An đi tìm hiểu thêm về sản phẩm này qua bài viết dưới đây!

1. ĐÔI NÉT VỀ DÂY CHUYỀN LỌC NƯỚC ĐÓNG CHAI

Dây chuyền lọc nước đóng chai

1.1. Dây chuyền lọc nước đóng chai là gì?

Nước đóng chai là loại nước uống được cung cấp ra thị trường bằng hình thức đóng chai. Có thể là chai nhựa pet, chai thủy tinh. Nước có chứa khoáng chất và CO2 tự nhiên nhưng không phải là nước khoáng và không có chứa đường, không chứa các chất tạo ngọt.
Nước đóng chai đắt hơn nhiều so với nước máy
Nước đóng chai được tạo ra từ nhiều nguồn nước khác nhau như nước giếng khoan, nước máy, nước ngầm, nước sạch.v.v.v
Nhờ sử dụng dây chuyền lọc nước đóng chai để lọc và xử lý nước, tạo ra nguồn nước đạt tiêu chuẩn chất lượng. Kết hợp với hệ thống máy chiết rót chai để định lượng nước vào chai. Tạo nên một dây chuyền sản xuất nước uống đóng chai khép kín. Nhằm cung cấp ra thị trường những chai nước uống an toàn vệ sinh, tốt cho sức khỏe.
Dây chuyền lọc là kết quả của sự phát triển khoa học kỹ thuật. Được cấu thành từ nhiều bộ phận, linh kiện khác nhau. Và được gắn kết chặt chẽ với nhau bởi hệ thống khung và được vận hành bằng hệ thống bảng điện điều khiển thông minh. Trung bình mỗi giờ các dây chuyền xử lý nước sạch này có thể tạo ra được từ hàng trăm đến hàng nghìn chai nước 500ml.

1.2. Cấu tạo của dây chuyền lọc nước đóng chai?

Cấu tạo dây chuyền lọc nước đóng chai

Dây chuyền sản xuất nước đóng chai loại chai 500ml được thiết kế có cấu tạo như sau:

  1. Hệ thống bơm đẩy: Có nhiệm vụ đẩy nước đầu nguồn cần xử lý vào hệ thống dây chuyền lọc nước
  2. Hệ thống khử trùng không khí: Với nhiệm vụ loại bỏ vi khuẩn, độc tố lẫn trong không khí xung quanh hệ thống lọc nước
  3. Cột lọc kim loại nặng: Chứa các vật liệu lọc nước với nhiệm vụ xử lý các kim loại nặng ra khỏi nước
  4. Hệ thống van lọc: Để xục rửa vật liệu lọc và xục rửa cột lọc
  5. Cột lọc khử độc, khử màu, khử mùi: Dùng để chứa than hoạt tính. Nhằm loại bỏ màu, mùi, độc tố lẫn trong nước
  6. Cột khử đá vôi và làm mềm nước: Chứa hạt làm mềm nước cation với công dụng khử đá vôi và làm mềm nước.
  7. Hệ thống van hoàn nguyên để xục rửa hạt cation và hoàn nguyên
  8. Hệ thống lọc nước an toàn: Nhiệm vụ để bảo vệ màng RO
  9. Bơm tăng áp: Để tạo áp lực đẩy nước từ trong hệ thống lọc thô qua hệ thống màng lọc nước RO
  10. Hệ thống màng lọc nước RO: Có màng lọc nước RO được chứa trong các vỏ màng. Công dụng lọc ra nước tinh khiết đạt tiêu chuẩn 6-1:2010/BYT của Bộ Y Tế. Nước sau lọc có thể uống trực tiếp tại vòi mà không cần phải đun sôi.
  11. Lưu lượng kế: để đo lưu lượng nước
  12. Đồng hồ áp: để đo áp lực nước
  13. Đồng hồ áp dầu: để đo áp cao
  14. Van điện từ đồng: Công dụng để đóng mở tự động bằng điện
  15. Thùng muối hoàn nguyên: Dùng để pha hóa chất hoàn nguyên
  16. Hệ thống điện: Với công dụng vận hành dây chuyền lọc nước tự động hoàn toàn bằng điện
  17. Đèn UV: để diệt khuẩn nước bằng tia cực tím
  18. Máy Ozone: Diệt khuẩn nước bằng khí ozone
  19. Lõi lọc xác khuẩn chứa trong ly lọc: để lọc xác khuẩn trong nước
  20. Hệ thống đường ống hàn nhiệt và phụ kiện: để dẫn nước nội tuyến của hệ thống
  21. Hệ thống khung giá đỡ: Để đỡ toàn bộ hệ thống dây chuyền lọc nước đóng chai

1.3. Quy trình lắp đặt và bàn giao dây chuyền sản xuất lọc nước đóng chai

Quy trình lắp đặt và bàn giao được diễn ra gồm có 6 bước sau:

Bước 1: Tiếp nhận thông tin của khách hàng
Bước 2: Khảo sát thực tế, đánh giá chất lượng nước đầu vào của khách và tư vấn khách lựa chọn hệ thống xử lý nước phù hợp
Bước 3: Ký hợp đồng mua bán lắp đặt hệ thống lọc nước đóng chai
Bước 4: Tiến hành vận chuyển sản phẩm đến và lắp đặt cho khách hàng
Bước 5: Nhân viên kỹ thuật vận hành hệ thống và hướng dẫn khách hàng cách sử dụng
Bước 6: Khách hàng ký nghiệm thu sản phẩm, nhân viên kỹ thuật bàn giao lại dây chuyền sản xuất nước đóng chai cho khách hàng sử dụng

2. QUY TRÌNH SẢN XUẤT NƯỚC UỐNG ĐÓNG CHAI

Quy trình sản xuất nước uống đóng chai

Các dây chuyền xử lý nước công nghiệp hiện nay ứng dụng công nghệ lọc nước mới, hiện đại, công suất cao. Khả năng lọc nước hiệu quả hơn nhiều so với các công nghệ trước đây. Chất lượng nước thành phẩm sau khi được xử lý qua hệ thống dây chuyền lọc xử lý nước đóng chai đạt tiêu chuẩn tinh khiết, có thể uống trực tiếp tại vòi mà không phải đun sôi. Quy trình lọc và xử lý nước diễn ra theo 4 bước như:

2.1. Hệ thống lọc nước thô

Đây là quá trình loại bỏ đi lượng tạp chất, cặn bẩn, vi sinh vật, hợp chất hữu cơ, kim loại nặng, màu, mùi khó chịu ra khỏi nước.
Đây là nước xử lý khá quan trọng trước khi nguồn nước được đưa tới màng lọc nước RO.

Ở quy trình xử lý nước thô này sẽ bao gồm có 3 cột lọc chứa các vật liệu lọc nước. 3 cột lọc ở đây có thể được làm bằng chất liệu composite hoặc chất liệu inox. Thông thường, với những nguồn nước nhiễm phèn, nhiễm mặn, nhiễm lợ thì nên sử dụng cột composite. Còn với nguồn nước thông thường thì sử dụng cột lọc bằng chất liệu nào cũng được. Giá của cột lọc bằng chất liệu composite sẽ thấp hơn so với giá cột lọc bằng chất liệu inox.

Trên các cột lọc này các bạn sẽ thấy có hệ thống van lọc và van hoàn nguyên. Các loại van này có thể là dòng van cơ hoặc dòng van tự động. Với chức năng để điều tiết lưu lượng nước từ bồn ngoài vào cột lọc, ở bên trong cột lọc và từ cột lọc ra ngoài.

Hiện nay rất nhiều người lựa chọn sử dụng dòng van tự động để đảm bảo quá trình lọc nước, sục rửa nguyên vật liệu lọc nước được diễn ra tự động. Nhưng cũng có rất nhiều người lựa chọn sử dụng dòng van cơ để tiết kiệm chi phí đầu tư.

3 cột lọc mỗi cột lọc lại chứa một loại vật liệu khác nhau và có chức năng xử lý nước khác nhau.
Cột lọc số 1 để loại bỏ kim loại nặng ra khỏi nước.
Cột lọc số 2 để khử độc tố, khử màu, khử mùi ra khỏi nước
Cột lọc số 3 lại dùng để khử đá vôi và làm mềm nước

Nhưng cả 3 cột lọc này lại cùng có tác dụng tiền xử lý nước trước khi nước được đưa tới xử lý qua màng lọc nước RO.

2.2. Hệ thống lọc nước thẩm thấy ngược với màng lọc RO

Màng lọc nước RO là màng siêu lọc. Với cơ chế lọc khác hoàn toàn so với các màng lọc thông thường khác. Màng lọc RO lọc nước với cơ chế thẩm thấu ngược.
Kích thước mắt lọc của màng lọc RO chỉ vòa khoảng 0,0001 micronmet. Kích thước này nhỏ hơn cả kích thước phân tử vi khuẩn. Chính vì vậy, chỉ có phân tử nước mới đi qua được màng RO.
Đã có nhiều kết quả nghiên cứu đánh giá và khẳng định về khả năng xử lý nước vượt trội của màng lọc nước RO này.
Nước sau khi được xử lý qua màng lọc nước RO là nước tinh khiết. Nước đạt tiêu chuẩn 6-1:2010/BYT của Bộ Y Tế. Nước này có thể uống trực tiếp ngay tại vòi mà không cần tiến hành thêm các biện pháp hỗ trợ nào khác.
Cũng chính vì có kích thước khe lọc quá nhỏ nên trước khi đưa tới màng RO thì cần phải xử lý nước thô trước. Điều này sẽ bảo vệ màng RO ít bị tắc, ít bị rách màng.

2.3. Khử khuẩn, tiệt trùng nước tinh khiết trước khi đưa tới bồn chứa nước

Đây là một công đoạn rất quan trọng. Bởi nguồn nước tinh khiết rất dễ bị nhiễm khuẩn trở lại trong môi trường bình thường. Do đó, để bảo quản nguồn nước tinh khiết có thể sử dụng trong thời gian dài thì chúng ta cần phải tiến hành khử khuẩn và tiệt khuẩn nước tinh khiết sau khi được xử lý qua màng lọc RO.
Dây chuyền lọc nước uống đóng chai có thiết kế gồm có hệ thống máy khử khuẩn ozone và đèn tiệt khuẩn nước UV. Sau đó nước sẽ được đưa qua hệ thống lõi lọc xác khuẩn để loại bỏ đi tất cả những xác vi khuẩn. Cuối cùng nước sẽ được hệ thống bơm đẩy đưa tới bồn chứa nước tinh khiết và chờ kết nối với hệ thống dây chuyền máy chiết rót để chiết rót, định lượng nước vào chai và cung cấp ra thị trường.

2.4. Hệ thống máy chiết rót định lượng nước vào chai, bình

Quá trình sản xuất nước uống đóng chai có yêu cầu rất cao về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy mà các cơ sở sản xuất nước uống hiện nay đều cần lựa chọn sử dụng hệ thống máy chiết rót chai, chiết rót bình bán tự động hoặc tự động.
Hệ thống máy chiết rót sẽ được kết nối với bồn chứa nước tinh khiết đã được tiệt khuẩn trước đó thông qua hệ thống đường ống dẫn nước.
Vỏ chai, vỏ bình sẽ được tráng rửa sạch cả trong và ngoài trước khi đưa tới các đầu chiết rót và chiết rót định lượng nước vào chai. Sau đó chai đã được chiết rót đầy sẽ được đưa tới bộ phận đóng nắp để đóng nắp vào chai.
Việc sử dụng hệ thống máy chiết rót nước vào chai, bình sẽ góp phần nâng cao năng suất sản xuất , bảo đảm an toàn vệ sinh, tiết kiệm chi phí sản xuất.

3. ĐỂ MỞ DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT NƯỚC ĐÓNG CHAI CẦN PHẢI LÀM GÌ?

mở cơ sở sản xuất nước đóng chai

3.1. Lựa chọn mặt bằng

Chất lượng nước uống đóng chai có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Chính vì vậy cần phải chuẩn bị mặt bằng lắp đặt dây chuyền lọc nước tinh khiết đóng chai ở nơi không bị ô nhiễm. Nên chọn mặt bằng nơi đông dân cư, gần trường học, bệnh viện, nhà máy xí nghiệp. Và nên chọn nơi có giao thông thuận tiện.

3.2. Lựa chọn nguồn nước

Để sản xuất nước uống đóng chai thì cần phải có nguồn nước. Chúng ta cần xác định và định giá chất lượng nguồn nước mà chúng ta sẽ sử dụng để sản xuất. Với nguồn nước giếng, nước máy, nước ao hồ.v.v.v sẽ có chất lượng khác nhau. Cần xác định chính xác nguồn nước sử dụng, đánh giá được chất lượng nước nguồn để tìm kiếm được công nghệ lọc và xử lý nước phù hợp với nguồn nước đó.

3.3. Xét nghiệm nguồn nước và nước thành phẩm

Sau khi đã xác định và lựa chọn nguồn nước xử lý xong. Thì cần tiến hành mang mẫu nước đi xét nghiệm để đánh giá chất lượng nguồn nước đầu vào.
Sau khi lắp đặt tiến hành lắp đặt xong hệ thống dây chuyền lọc nước và tạo ra nguồn nước đóng chai thành phẩm. Bạn cũng cần mang mẫu nước đóng chai đi xét nghiệm chất lượng nước.

Dưới đây là một số quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước cần biết:

• QCVN 02: 2009/BYT: quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt.
• QCVN 01:2009/BYT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống
• QCVN 6-1:2010/BYT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước uống đóng chai, nước uống tinh khiết

Nước dùng trong sinh hoạt thì xét nghiệm dựa trên quy chuẩn QCVN 02:2009/BYT
Nước dùng trong ăn uống thì xét nghiệm dựa trên quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT
Nước dùng trong kinh doanh dây chuyền sản xuất nước tinh khiết, nước đóng bình, đóng chai thì xét nghiệm dựa trên quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT

Dưới đây là một số địa điểm xét nghiệm nước uy tín tại Hà Nội

  • Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam
  • Địa chỉ: Số 18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Trung Tâm Y Tế Dự Phòng Hà Nội
  • Địa chỉ: 70 Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội
  • Trung Tâm Dịch Vụ Khoa Học Kỹ Thuật và Y Tế Dự Phòng
  • Địa chỉ: 131 Lò Đúc, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Viện Sức Khỏe Nghề Nghiệp và Môi Trường
  • Địa chỉ: 57 Lê Quý Đôn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Thời gian từ khi xét nghiệm đến khi nhận kết quả là 15 ngày
Chi phí xét nghiệm: từ 6 đến 10 triệu

3.4. Đăng ký ATVSTP - Chứng nhận hợp quy

Tất cả các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình đều cần phải có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Để có giấy chứng nhận này thì cần phải tiến hành đăng ký, chuẩn bị hồ sơ giấy tờ.
Ngay sau khi có kết quả phân tích mẫu nước đóng chai thành phẩm thì chúng ta cần chuẩn bị giấy tờ liên quan để tiến hành đăng ký An toàn vệ sinh thực phẩm.

Thủ tục cấp giấy phép an toàn vệ thực phẩm gồm:

+ Phải có giấy chứng nhận về sức khỏe và kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Người trực tiếp tham gia sản xuất kinh doang ngành nghề có liên quan đến thực phẩm phải có đủ sức khỏe đảm bảo hoạt động của cơ sở. Cần phải có giấy khám sức khỏe.
Cần phải tham gia tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm. Chủ cơ sở sẽ phải trải qua một bài kiểm tra liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Trả lời đúng 80% câu hỏi được ra thì yêu cầu đầu tiên của bước 1 được thông qua.

+ Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ quan có thẩm quyền.

Hồ sơ xin cấp giấy phép phải có đầy đủ các giấy tờ để đảm bảo điều kiện được cấp như sau:

Đơn đề nghị cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở theo mẫu được quy định của cơ quan thẩm quyền.
Bản sao công chứng giấy đăng kí kinh doanh ngành liên quan đến thực phẩm.
Bản thiết kế mặt bằng cơ sở và khu vực.
Sơ đồ quy trình bảo quản thực phẩm và sản xuất tại cơ sở.
Bản khai về cơ sở vật chất của cơ sở.
Bản sao công chứng giấy chứng nhận sức khỏe của chủ cơ sở và các nhân viên trực tiếp làm việc tại cơ sở.
Giấy chứng nhận về kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất.
Giấy chứng thực về nguồn gốc nguyên liệu và kiểm định nguồn nước sử dụng.
Bản cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo mẫu quy định.

+ Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra hồ sơ, thông báo tính hợp lệ và kết quả.

Trong thời gian 5 ngày, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ được nộp. Sau khi xác nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan sẽ cử người xuống kiểm tra trực tiếp tại cơ sở để đảm bảo các điều kiện được cấp giấy phép.
Nếu cơ sở đạt tiêu chuẩn sẽ được cơ quan tiến hành cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm đạt chuẩn. Nếu không đạt cơ sở sẽ bị phạt hành chính vì kinh doanh không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

+ Cơ quan có thẩm quyền tiến hành cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm.

Giấy phép được cấp có hiệu lực 3 năm và chủ cơ sở sản xuất phải cam kết thực hiện theo đúng quy định đề ra. Sau khi được cấp giấy, cơ quan chức năng sẽ cử người xuống kiểm tra thêm 1 lần nữa. Nếu cơ sở vi phạm quy định về sản xuất, kinh doanh sẽ bị thu hồi giấy phép được cấp.

3.5. Đăng ký giấy phép kinh doanh về ngành nước đóng chai, đóng bình

Việc đăng ký giấy phép kinh doanh để tham gia vào hoạt động sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình là hết sức cần thiết. Chi phí cho việc đăng ký khoảng tầm 1 triệu đồng. Thời gian hoàn tất thủ tục đăng ký từ 7 đến 10 ngày.

Như vậy là Việt An đã chia sẻ với các bạn các thông tin liên quan đến dây chuyền lọc nước đóng chai. Chúng tôi hi vọng rằng, những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho các bạn sẽ giúp ích được các bạn. Nếu bạn cần được tư vấn kỹ hơn cũng như muốn biết chi tiết hơn về mở cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình thì đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với Việt An theo số 0949 414141. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn.