Chất lượng nguồn nước sử dụng đang là vấn đề “nóng sốt” và được nhiều người quan tâm. Ngoài việc đánh giá chất lượng nước qua hình thức cảm quan từ màu sắc, mùi vị hay đánh giá chất lượng nước thông qua việc mang mẫu nước đến các cơ sở phân tích. Tuy nhiên hiện nay, có một cách đánh giá chất lượng nước khá thông dụng mà nhiều người hay dùng đó là dùng bút thử TDS. Đây là loại bút dùng để đo chỉ số TDS. Mục đích: nhằm kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt, nước uống.


1. Vậy TDS là gì?
2. Các tiêu chuẩn của chỉ số TDS?
3. Tại sao cần đo lường chỉ số TDS?
4. Cách sử dụng bút thử TDS để đánh giá chất lượng nước?

TDS TRONG NƯỚC VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

1. TDS là gì?

TDS là viết tắt của cụm từ “Total Dissolved Solids”. Chúng ta có thể hiểu đây là “Tổng chất rắn hòa tan”. Là tổng lượng ion tích điện, bao gồm khoáng chất hoặc kim loại hòa tan trong một đơn vị thể tích nước được tính bằng mg/ L, cũng được gọi là một phần một triệu ppm (1 mg/L = 1ppm).

2. Các tiêu chuẩn của chỉ số TDS?

Đánh giá chất lượng nước bằng bút thử TDS

Đơn vị đo của TDS là mg/l (milligram/litter) hoặc ppm (part per million): 1 mg/l = 1 ppm.
ppm là viết tắt của cụm từ Parts Per Million hay còn gọi là các phần trên một triệu. Ppm là tỉ lệ trọng lượng của bất kỳ ion nào đối với nước.
Giá trị của ppm là: ppm= 1/ 1.000.000 = 10^(-6)
Nước có độ mặn cao sẽ có chỉ số TDS cao
Nước ngọt: < 1.000mg/ L
Nước lợ: 1.000 - 10.000mg / L
Nước mặn: 10.000 - 30.000 mg/ L
Nước muối: > 30.000 mg/ L
Hiện nay, các quy định của tổ chức y tế thế giới WHO hay cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ USEPA cũng như tại Việt Nam, có quy định mức độ cho phép đối với TDS trong nước được khuyến cáo ở mức dưới cụ thể như sau:
– TDS < 5ppm: là nước tinh khiết, không có chất rắn hòa tan. Nước này không bổ sung khoáng chất chỉ cung cấp nước sạch cho cơ thể khi chúng ta sử dụng.
– TDS > 5ppm: Là các loại nước có chất rắn hòa tan. Chỉ số TDS cao không có nghĩa nước đó có hại mà tròn thành phần các chất rắn đó có chất rắn được coi là có lợi hoặc có hại
– Nước có TDS trong khoảng 170 ppm – 400 ppm được gọi là nước cứng chỉ được sử dụng trong sinh hoạt. Độ cứng của nước được tính bằng tổng hàm lượng Mg2+ và Ca2+.
Như vậy là TDS không phải là chỉ số gây ô nhiễm. Nó là chỉ số tổng hợp về sự xuất hiện của các hợp chất hóa học có ở trong nước. Và chỉ số này được xem là tiền đề để có thể đánh giá sơ bộ về nguồn nước bạn đang sử dụng.

3. Tại sao cần đo lường chỉ số TDS

Đây là một số lý do mà chúng ta cần phải đo lường chỉ số TDS trong nước.

Khẩu vị: Chỉ số TDS ở trong nước quá cao sẽ làm ảnh hưởng đến vị của đồ ăn, thức uống. Nó có thể khiến cho nước uống của bạn có vị đắng, mặn hoặc cay

Làm thức ăn khó chín: Khi chỉ số TDS cao thì đồ ăn sẽ khó chín hơn

Tác hại cho sức khỏe: Đối với nguồn nước có TDS cao, bạn vẫn có thể sử dụng nguồn nước này. Nhưng khi nước có lẫn một số chất như chì, đồng vượt ngưỡng cho phép thì sẽ có thể gây ra các căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Ảnh hưởng đến hiệu suất lọc nước của thiết bị lọc: Chỉ số TDS trong nước cao sẽ làm cho các hệ thống lọc nước bị mất khả năng lọc nước. Vì vậy mà chúng ta cần tiến hành kiểm tra chỉ số TDS thường xuyên để tăng khả năng xử lý nước của máy lọc cũng như tăng tuổi thọ của thiết bị lọc.

Với hoạt động giặt giũ: Nếu chỉ số TDS cao cho thấy độ cứng của nước cao. Nước cứng sẽ làm cho quần áo dễ bị phai màu, xuất hiện các vết bẩn lạ hoặc bị ố, nhanh cũ.

Ảnh hưởng đến thiết bị chứa nước: Nếu nước có chỉ số TDS cao thì sẽ có hiện tượng cáu cặn đường ống và các thiết bị chứa nước. Dẫn tới tuổi thọ của đường ống cũng như các thiết bị máy móc sẽ nhanh hỏng hơn. Dẫn đến tốn chi phí sửa chữa và mua mới thiết bị.

4. Cách sử dụng bút thử TDS để đánh giá chất lượng nước?

4.1. Bút đo TDS là gì?

Đánh giá chất lượng nước bằng bút thử TDS

Bút đo TDS là thiết bị chuyên dùng để đo nồng độ chất rắn hòa tan trong nước, dung dịch. Bút được thiết kế rất nhỏ gọn. Dễ sử dụng. Cho kết quả nhanh và rất chính xác. Khi sử dụng bút đo TDS sẽ giúp bạn xác định được độ an toàn của nguồn nước đối với sức khỏe của bạn.

4.2. Công dụng chính

Bút đo TDS giúp kiểm tra đánh giá chất lượng nước đầu nguồn. Kiểm tra đánh giá hiệu suất của bộ lọc nước, qua đó giúp đánh chất chất lượng thiết bị lọc nước
Thông qua các chỉ số đo được sẽ giúp đảm bảo độ an toàn cho nguồn nước uống và sinh hoạt, bảo vệ sức khỏe con người.
Qua chỉ số TDS đo được, sẽ cảnh báo hàm lượng kim loại nặng quá lớn trong nước để bạn sớm có phương án khắc phục, giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực đến cơ thể của mình trước khi quá muộn.

4.3. Lợi ích sử dụng bút thử TDS

Độ chính xác cao

Bút đo TDS đã được kiểm tra, đánh giá và khẳng định độ chính xác đến 99,9%. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng bút đo để đánh giá được chính xác chất lượng nguồn nước mình đang sử dụng nhé

Thuận tiện

Bút thử TDS rất nhỏ gọn, việc sử dụng lại rất đơn giản. Chưa đầy 3 phút bạn đã có kết quả đánh giá chỉ số TDS trong nước. Quá tiện lợi đúng không nào.

Linh động

Bút đo TDS có phím chức năng cho phép lưu giữ nhiều thông số ở các vị trí đo khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng so sánh kết quả hơn mà tránh xảy ra sai sót hay nhầm lẫn giữa các kết quả đo.

Hiện đại

Bút đo được thiết kế có khả năng tự tắt đồng hồ sau 10 phút. Vừa giúp tiết kiệm pin, vừa tránh việc bấm nhầm có thể dẫn đến sai số không mong muốn.

Độ bền cao

Pin của bút đo TDS có thể hoạt động liên tục trong vòng từ 8-12 tiếng. Đặc biệt là không có hiện tượng nóng hay đơ khi sử dụng.

4.4. Hướng dẫn sử dụng bút đo TDS để đo chỉ số TDS trong nước.

Trên thị trường có rất nhiều loại bút đo TDS, tuy nhiên cách sử dụng của các loại bút này đều giống nhau.
Bước 1: Rút nắp bảo vệ các điện cực.
Bước 2: Nhấn nút On/Off để khởi động máy đo.
Bước 3: Nhúng các đầu điện cực vào dung dịch cần kiểm tra chất lượng, giữ trạng thái này trong ít nhất 60s.
Bước 4: Hoàn thành để bảo quản và sử dụng.
Bước 5: Sau khi đọc kết quả xong, bạn nhấn nút on/off để tắt thiết bị. Dùng khăn khô lau sạch và bảo quản thiết bị ở nơi an toàn, thuận tiện.

Như vậy là Việt An đã cung cấp các thông tin liên quan đến chỉ số TDS trong nước, các tiêu chí đánh giá chỉ số TDS cũng như cách sử dụng bút đo TDS để đánh giá chất lượng nước sử dụng để đảm bảo cho kết quả nhanh và chính xác.

Nếu bạn đang quan tâm hay có thắc mắc về các giải pháp xử lý nước, muốn được tư vấn lựa chọn đầu tư lắp đặt các hệ thống máy lọc nước từ gia đình đến công nghiệp, hãy liên hệ với Việt An theo số 0949 414141. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Có thể các bạn sẽ quan tâm: 7 CĂN BỆNH NGUY HIỂM CÓ THỂ SINH RA TỪ DÙNG NƯỚC BẨN