Máy làm đá vảy – Khám phá những lỗi thường gặp và cách khắc phục. Công ty cổ phần thương mại tổng hợp Việt An chuyên cup cấp máy làm đá vảy với nhiều mức công suất, trọng lượng khác nhau. Được sản xuất theo công nghệ tiên tiến, đạt chuẩn ISO 9001:2015. Việt An tự hào là một trong những doanh nghiệp luôn được khách hàng tin tưởng và đồng hành, có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất, nhập khẩu, phân phối, xuất khẩu máy làm đá viên, dây chuyền lọc nước tinh khiết RO và máy chiết rót, máy thổi chai ...  thương hiệu VA, USApec, Vinaro chất lượng tại Việt Nam.

Máy làm đá vảy là thiết bị chuyên dụng được coi là quan trọng để sản xuất ra đá vảy với sản lượng khác nhau tùy theo nhu cầu của từng khách hàng. Những năm gần đây, nó dần được sử dụng phổ biến trong các nhà hàng, resort, cửa hàng tiện lợi, chuỗi siêu thị nhằm mục đích bảo quản thủy hải sản, thức ăn đông lạnh. Đá vảy có lợi thế là bảo quản tốt hơn so với các loại đá khác vì chúng có khả năng giữ lạnh sâu và phủ kín được bề mặt của hải sản, cũng như giúp tạo độ ẩm tự nhiên mà không cần áp dụng các biện pháp khác. Đá vảy cũng không làm mất đi độ ẩm tự nhiên, không làm dập nát hải sản. Đặc biệt không làm hải sản ngấm nước và loại bỏ nguy cơ nhiễm khuẩn. Khi chế biến các sản phẩm từ thịt, đá vảy có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo quản. Làm thịt luôn được tươi ngon, giữ được dinh dưỡng, tránh bị hư do vi khuẩn trong quá trình vận chuyển.
Hoặc trong lĩnh vực y tế, phải sử dụng đá vảy để giúp tăng diện tích tiếp xúc mà đá viên hay đá khối không làm được. Đáy vảy cũng giúp giảm sốt và hỗ trợ chữa lành xương gãy. Ngoài ra còn giúp nhiệt độ hạ xuống mức thấp ở mức cần thiết, tác động đến quá trình lưu thông máu, giúp tăng điều tiết oxy.
Lĩnh vực thí nghiệm hóa học thì đá vảy được dùng để thí nghiệm và bào chế thuốc, giúp làm mát cho các phản ứng sinh nhiệt và làm lạnh ngay lập tức cho quá trình chưng cất.

Trong lĩnh vực kết cấu xây dựng, quá trình trộn bê tông khi xây dựng các tòa nhà lớn, thì một lượng lớn nhiệt được sinh ra sẽ làm cho nước bay hơi và tạo thành các hạt nước trong bê tông làm cho bê tông dễ gãy. Chính vì thế mà chúng ta sử dụng đá vảy trộn với bê tông, giúp hấp thụ nhiệt và có thể ngăn chặn hơi nước hình thành và cũng làm giảm đáng kể độ ẩm. Đá vảy với ưu điểm là kích thước mỏng, nhẹ giúp nhanh chóng làm mát, tạo cảm giác đẹp và bắt mắt, giúp cho đồ uống của chúng ta trở nên lung linh hơn. Đá vảy không làm hương vị của sản phẩm bị thay đổi nhất là đối với các sản phẩm có ga và các loại đồ uống có cồn.

Thời gian qua nhờ những lợi ích về chất lượng bảo quản và giá trị kinh tế vượt trội hơn hẳn so với những dòng máy làm đá khác, rất nhiều người tiêu dùng cũng như cơ sở có nhu cầu chế biến thực phẩm tươi sống số lượng lớn chuyển sang ưa chuộng, tìm mua và sử dụng những loại máy làm đá vảy sạch.
Tuy nhiên, dù máy làm đá vảy có độ bền cao, hoạt động tốt đi chăng nữa người dùng vẫn có thể gặp phải một số vấn đề trong quá trình sử dụng. Hiểu rõ các lỗi thường gặp và biết được cách khắc phục chúng không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ mà còn bảo đảm hoạt động sản xuất không bị gián đoạn giữa chừng. Thông qua bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua một số lỗi phổ biến và cách khắc phục giúp máy duy trì hiệu quả và an toàn.

1. Sự cố thường gặp ở máy làm đá vảy

  • Một trong những lỗi phổ biến nhất là máy không sản xuất được đá, thường sẽ do thiếu nước cấp, hoặc do hệ thống điện lỏng lẻo.
  • Đá vảy mềm, không đủ lạnh, hình dạng không đồng đều, không đạt kích thước như quý khách mong muốn.
  • Nguồn nước bị bẩn, ô nhiễm, không chạy được do bị cặn bám. Do đó nguồn nước cho máy đá vảy rất quan trọng để giúp tuổi thọ thiết bị hoạt động tốt và thêm phần bền bỉ hơn.
  • Máy bị ngắt liên tục có thể quá tải điện, hoặc lỗi cảm biến nhiệt độ dẫn đến máy tự động tắt để bảo vệ.
  • Phát ra tiếng ồn bất thường, rung lắc mạnh.  
  • Thiếu pha lệch pha.
  • Hỏng quạt giải nhiệt.
  • Hỏng moter cắt đá
  • Đó là những sự cố phổ biến thường dễ bắt gặp ở máy làm đá vảy.

2. Hướng khắc phục lỗi

Để đảm bảo máy làm đá hoạt động hiệu quả, khi gặp sự cố việc khắc phục kịp thời và đúng cách là rất quan trọng.

Máy không chạy:

Đây là một trong những lỗi thường gặp của máy làm đá vảy trong quá trình sử dụng nhất. Nguyên nhân chính là do người dùng chưa đọc kĩ hướng dẫn sử dụng máy hoặc vận hành máy sai cách. 
Kiểm tra nguồn điện, rắc cắm, mạch điện, thiết bị trong tủ điện, dây nguồn dẫn nước đầu vào. Nếu máy vẫn kết nối điện và các thiết bị bình thường, cần kiểm tra những mục kế tiếp. Máy đá không chạy được có thể nguyên nhân do đầy đá, thiếu nước. Nếu máy không hoạt động, thì nên đi bảo trì máy định kỳ hoặc gọi nhân viên kỹ thuật hỗ trợ.

Máy không sản xuất được đá :

Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể là do bị rò rỉ chất làm lạnh, hệ thống lạnh bị lỗi, áp lực nước quá thấp hoặc quá cao.
Kiểm tra nguồn nước, đảm bảo nguồn nước cấp vào máy đủ không bị tắc nghẽn, làm sạch van và bộ lọc nước.

Đá vảy không đủ lạnh, kích thước không như mong muốn:

Nếu lượng nước quá ít, đá có thể bị mỏng. Ngược lại nếu lượng nước quá nhiều, đá bị dày cộm. Kiểm tra và điều chỉnh lưu lượng nước cấp vào máy cho phù hợp.

Có ra đá nhưng không rơi xuống thùng chứa:

Nguyên nhân là do bị rò rỉ chất làm lạnh, lưỡi cắt đá không đúng vị trí, vòng bi bị lỗi hoặc trục không xoay, kẹt đá ở khu vực xả. Dao cắt đá có thể bị mòn hoặc hỏng khiến việc cắt đá không hiệu quả nên đá không được đẩy xuống thùng chứa
Cách xử lý: Kiểm tra phần lưỡi cắt đá hoặc chất làm lạnh cung cấp cho máy, vệ sinh làm tan băng tuyết ở khu vực làm lạnh. Thay thế cảm biến, bộ điều khiển nếu cần thiết.

Phát ra tiếng ồn bất thường, rung lắc mạnh:

Tiếng ồn có thể do bộ phận quay như motor, trục bị mòn, mất cân bằng, lỏng lẻo. Siết chặt các bộ phận lại, thay những phần đã cũ. Máy phải được lắp đặt và chắc chắn trên bề mặt bằng phẳng.

Thiếu pha, lệch pha:

Lỗi cầu dao, cầu chì, có thể do quá tải hoặc phân bố không đều giữa các pha, điện áp pha không cần bằng. Đấu nối dây điện không đúng, sai sót tromng quá trình đấu nối các dây điện với nhau. Thiếu pha, lệch pha có thể làm hỏng cả máy nén do máy hoạt động không đủ điện áp dẫn đến quá tải và cháy máy nén  Khắc phục các vấn đề như đứt dây, tiếp xúc kém, nối dây điện đúng cách. Để phòng ngừa sự cố, thường xuyên bảo dưỡng định kỳ máy làm đá, tránh để lâu sẽ phát sinh những chi phí không đáng có.

Hỏng quạt giải nhiệt:

Quạt bị mòn do sử dụng lâu năm, bị rung lắc quá mức, tắc bụi mạng nhện. Kiểm tra động cơ điều khiển quạt, dây điện, cầu chì, tiếp điểm, thông số vận hành, bôi trơn trục quay nếu cần. Chọn quạt cùng kích thước, công suất, tốc độ quay đặc tính tương thích với máy.

Hỏng motor cắt đá:

Dao cắt đá bị mòn hoặc bị kẹt do cặn bẩn, đá quá cứng, hoặc băng tuyết có thể gây áp lực quá lớn lên motor, dẫn đến hỏng hóc. Có thể đã quá tải, đã vận hành liên tục trong một thời gian dài khiến trục motor bị mòn. Khi motor hỏng, bạn có thể nghe thấy những tiếng kêu rít hoặc âm thanh lạ từ máy. Motor không hoạt động, dao cắt đá sẽ không quay, dẫn đến việc đá không được cắt và rơi xuống thùng chứa. Motor bị cháy hoặc ngắt mạch khiến cho máy phải dừng lại đột ngột khi đang trong quá trình làm đá. Ngay khi phát hiện vấn đề, tắt máy và kiểm tra motor. Đảm bảo nguồn điện đã được ngắt hoàn toàn trước khi tiến hành kiểm tra. Bảo dưỡng toàn bộ hệ thống , vệ sinh sạch sẽ motor, giải nhiệt, không để tình trạng quá nhiệt, chọn motor có công suất kĩ thuật tương thích với máy đá.

3. Những lưu ý khi vận hành máy làm đá vảy

Cần chuẩn bị một nơi khô ráo; không ẩm ướt; không có ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Thuận lợi cấp điện và thuận lợi cho việc đi các đường ống nước. Kiểm tra kỹ càng mọi yếu tố liên quan đến quá trình làm đá như nguồn điện; nguồn nước; cối đá, máy nén,…

Đảm bảo nguồn cấp điện ổn định và phù hợp.

Thường xuyên theo dõi và quan sát bảng điều khiển trong quá trình vận hành, nhiệt độ, áp suất, tốc độ. Việc này giúp bạn phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố phát sinh để tránh làm thiết bị hư hỏng nặng nề.

Không để các đầu cắm điện, bảng điều khiển tiếp xúc trực tiếp với nước. Bảo dưỡng, bảo trì máy đúng định kỳ để đảm bảo mọi linh kiện luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất.

Máy làm hoàn toàn tự động nên dễ dàng sửu dụng .Đá sau khi được làm ra sẽ rơi xuống khay đựng. Chỉ khi cần lấy đá để dùng hay kiểm tra chất lượng của đá thì mở khay ra xem hoặc xuất hiện đá non thì cần dừng hoạt động để kiểm tra lại máy. Đậy kín nắp sau khi mở ra để nhiệt độ không bị tỏa ra bên ngoài.

Vệ sinh toàn bộ máy, bộ phận cắt, giải nhiệt sau mỗi lần sử dụng, bảo trì máy định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp quý khách hiểu hơn về máy làm đá vảy.

Máy làm đá vảy Việt An là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo của quý khách, quý doanh nghiệp, chúng tôi lắng nghe và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Công ty đảm bảo cam kết cung cấp cho quý khách máy làm đá uy tín, chất lượng và phù hợp tiêu chuẩn cho sức khỏe người tiêu dùng. 

1900 6013 : Dịch vụ bảo hành 1 năm, bảo trì dài hạn, thời gian bảo hành nhanh chóng cho mọi khách hàng. Mọi thắc mắc hoặc cần tìm hiểu thông tin chi tiết về máy làm đá vảy có thể liên hệ trực tiếp qua
Hotline: 0949 41 41 41 hoặc 0942 41 41 41. Việt An xin chân thành cảm ơn!