Nước Cứng Là Gì? Tác Hại Và Xử Lý Thế Nào Cho Hiệu Quả? Nước cứng được sử dụng trong sinh hoạt dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và đời sống của chúng ta. Hãy tìm hiểu thế nào là nước cứng và cách xử lý nước cứng trong bài viết sau. 

1. Nước cứng là gì?

Nguồn nước có chất lượng đảm bảo là khi các thành phần vô cơ và hữu cơ trong nước được duy trì ở ngưỡng cho phép. Nếu có thành phần vượt ngưỡng hoặc ngưỡng quá thấp thì chất lượng của nguồn nước sẽ bị biến đổi.

Cation Canxi và Magie là các khoáng chất cần thiết cho cơ thể và cũng là những hợp chất tồn tại ở trong nguồn nước. Tuy nhiên, khi hàm lượng những thành phần này tích tụ trong nước quá mức độ quy định, khi đó nước sẽ mang tính chất cứng. 

Vậy Nước cứng là gì?

Nước cứng là kết quả tự nhiên tạo ra từ các khoáng chất (canxi và magiê) tích tụ trong chu trình của nước, chứa một hàm Ca2+ và Mg2+ cao vượt mức tiêu chuẩn. 

Càng nhiều canxi và magiê hòa tan trong nước thì đặc tính cứng càng mạnh, đó là lý do tại sao một số thành phố hoặc khu vực có độ cứng của nước khác nhau. Khoáng chất canxi và magiê, có mặt ở hầu hết mọi nơi và xuất phát chính từ đá vôi. 

Nước sinh hoạt của chúng ta hàng ngày, ví dụ nước giếng cũng có thể bị nhiễm cứng. 

2. Nước cứng được hình thành như thế nào? 

  • Khả năng đầu tiên: Khi nước mưa là "nước mềm" và thường chứa hàm lượng khoáng chất rất thấp, rơi xuống đất, tiếp xúc với đất đá. Nếu các khoáng chất như canxi và magiê có trong đất và đá, chúng sẽ hấp thụ vào nước. Sau đó nguồn nước trở thành nước cứng.
  • Thứ hai: Nước từ đâu nguồn, chảy thành dòng qua những địa hình khác nhau, đồng nghĩa với việc nước sẽ hòa tan các nguyên tố vi lượng trong đất đá bao, đặc biệt là khi chảy qua địa hình có mỏ khoáng sản hoặc đá vôi sẽ hòa tan một khối lượng lớn canxi và magie khiến lượng ion Ca2+ và Mg2+ trong nước vượt ngưỡng cho phép và biến nguồn nước đó thành nước cứng, nước đá vôi.
  • Thứ ba: Nước có độ cứng còn bắt nguồn từ nước ngầm. Nước ngầm đi qua các lớp đất đá, các lớp đá vôi, trầm tích từ đó hòa tan các ion Ca2+ Mg2+ làm tăng độ cứng trong nước.

3. Tác hại của nước cứng đối với cơ thể

Tác hại đối với sức khỏe

  • Sử dụng nước cứng lâu ngày sẽ dễ dẫn đến sỏi thận, sỏi tiết niệu hoặc làm tắc thành trọng của động mạch, tĩnh mạch do đóng cặn vôi gây nguy hiểm đến sức khỏe.
  • Ngoài ra nước cứng có ảnh hưởng nghiêm trọng đến vẻ ngoài của bản thân như 
  • Gây rụng tóc, phai màu tóc nếu nhuộm
  • Tóc khô xơ, mất độ mềm mại. 
  • Gây khô da, nổi mụn do nước cứng có thể không thể rửa trôi được bọt sữa rửa mặt có thể khiến da bị kích ứng, có thể gây mẩn ngứa, nổi mụn trên da, ảnh hưởng tới vẻ ngoài, giảm độ tự tin.

Tác hại đối với cuộc sống thường ngày 

  • Nước cứng sẽ làm mất vị ngon ngọt tự nhiên của thực phẩm khi chế biến, làm giảm thời gian đun nấu chin và giảm chất dinh dưỡng. 
  • Đặc biệt, nước uống sẽ có vị tanh nồng, vì thế sẽ làm thay đổi rõ rệt màu sắc, mùi vị của sữa, cà phê, trà… làm các loại này có màu đậm hơn, ít ngọt và ít thơm, tạo ra vị chát 
  • Không chỉ thế, ấm đun nước, cốc chén sẽ có cặn bám thành mảng rất khó vệ sinh.  

4. Vì sao cần làm mềm nước?

Hiện nay, đa số nguồn nước mọi người đang sử dụng hằng ngày đều là nước cứng. Tuy nhiên họ lại không biết nước cứng ảnh hưởng như thế đến sức khỏe, hoạt động sống của con người.

Ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Nước cứng là loại nước có trong tự nhiên, chưa trải qua quá trình lọc nước. Những nơi có nước cứng như: ao hồ, nước ngầm hay nước mưa… Trong nước này có chứa hàm lượng rất lớn các kim loại nặng, những hóa chất ngấm vào nguồn nước gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Với những vi khuẩn khi đun sôi, nấu chín có thể tiêu diệt chúng, nhưng với các kim loại nặng như sắt, mangan hay các chất hóa học thì hoàn toàn không thể loại bỏ được. Khi dùng nước có chứa các kim loại nặng, chất hóa học vào trong cơ thể lâu ngày sẽ tích tụ thành sỏi thận, thâm trí là các bệnh ung thư.

Trong đời sống hàng ngày

Có thể bạn không để ý nhưng nước cứng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống hàng ngày của bạn: 

  • Khi sử dụng nước cứng ở các nồi hơi, nước bình nóng lạnh, siêu nước sau một thời gian sẽ thấy lớp bề mặt trong bị đóng cặn, nhanh làm hỏng sản phẩm
  • Sử dụng nước cứng để giặt quần áo hoặc tẩy rửa sẽ làm giảm tác dụng tẩy rửa. Vì nước cứng làm giảm khả năng tạo bọt của xà phòng do muối tạo muối canxi không tan, nhanh làm mục vải quần áo.
  • Nếu dùng nước cứng để nấu ăn sẽ làm mất đi hương vị vốn có của món ăn. Những thành phần trong nước cứng sẽ phản ứng với các thành phần trong thức ăn gây độc hại cho sức khỏe người dùng.
  • Sử dụng nước cứng nhiều sẽ làm hỏng các thiết bị như máy giặt, máy bơm nước, ống dẫn nước…

Gây hại trong sản xuất công nghiệp

Nếu sử dụng nước cứng trong các hoạt động sản xuất công nghiệp cũng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến các thiết bị:

  • Nước cứng có chứa hàm lượng kim loại nặng vượt quá giới hạn cho phép thì không thể dùng để sản xuất. Ví dụ như ngành dược phẩm, thiết bị y tế, chế biến thực phẩm…
  • Trong nước cứng có chứa hàm lượng Mg và Ca lớn. Khi sử dụng những thiết bị nồi hơi, đường ống sẽ tạo thành những lớp muối cacbonat trên bề mặt của thiết bị. Do đó, có thể làm giảm khả năng dẫn, truyền nhiệt.

5. Các biện pháp xử lý nước cứng

Chúng ta có thể tìm thấy khá nhiều phương pháp hóa học để xử lý nguồn nước cứng, cụ thể như:

  • Xử lý nước cứng bằng hạt nhựa trao đổi ion: hạt nhựa trao đổi ion là loại hạt không hòa tan và có chứa các ion có thể dễ dàng trao đổi với các ion Ca2+ và Mg2+ trong dung dịch phản ứng với nó, từ đó làm mềm nước.
  • Xử lý nước cứng bằng hóa chất: Sử dụng các hóa chất để kết hợp với Ca2+ và Mg2+ để tạo nên hợp chất không tan trong nước
  • Xử lý nước cứng bằng phương pháp nhiệt: Đun nóng hoặc chưng cất nước cứng để muối hiđrocacbonat bị nhiệt phân thành muối không tan. Phương pháp này thưởng chỉ hiệu quả đối với nước cứng tạm thời.
  • Xử lý nước cứng bằng phương pháp tổng hợp: Đơn giản là tổng hợp các cách khác nhau để làm mềm nước. 

Tuy nhiên, những phương pháp này sẽ khá phức tạp, tốn kém công sức và không mang lại hiệu quả lâu dài. Chính vì vậy, những sản phẩm dây chuyền lọc nước có khả năng xử lý nguồn nước cứng là sự lựa chọn hiệu quả và đơn giản nhất để làm mềm nguồn nước bạn đang sử dụng 

6. Phương pháp nhận biết nước cứng

Thông thường, thì những nước chưa qua máy lọc đều là nước cứng. Nhưng nếu bạn muốn kiểm tra nước đang sử dụng đã qua lọc hay chưa thì có thể phân biệt nước cứng và nước lỏng bằng các cách sau:

Cách 1: Cho nước bạn đang sử dụng vào trong ấm đun. Đợi nước sôi nếu thấy bên trong ấm có 1 lớp cặn trắng ở dưới đáy siêu thì nước nhà bạn đang sử dụng chính là nước cứng.

Cách 2: Bạn có thể sử dụng bút TDS để thử kiểm tra độ cứng của nước ở tại nhà. Bút TDS dùng để đo độ cứng của nước. Nếu kết quả báo là độ cứng >400 ppm thì nước mà nhà bạn đang sử dụng là nước cứng và không nên sử dụng cho sinh hoạt

Cách 3: Nhận biết đơn giản qua các vật dụng thường ngày: Hãy quan sát các vật dụng hằng ngày thật kĩ, nếu thấy có các dấu hiệu như: Có các mảng bám xỉn màu xung quanh vòi nước, thành bồn rửa, bồn tắm, trên bề mặt kính,…hoặc quần áo thô ráp và khô cứng sau khi giặt, đá đông lạnh bị đục màu thì chứng tỏ nước nhà bạn đang sử dụng là nước cứng.

Cách 4: Có thể đo lượng Ca và Mg có trong nước có trong ngưỡng cho phép hay không thì các bạn có thể lấy mẫu nước nhà mình đến các trung tâm xét nghiệm để kiểm tra. Thông thường thì rất ít người dùng cách này vì nó tốn công sức, thời gian và chi phí.

Như vậy, có thể có nhiều cách nhận biết nước cứng hay không. Tuy nhiên, bạn phải có thời gian quan sát thật kỹ trong quá trình sử dụng. Vì trong nước cứng có chứa nhiều ion của Ca, Mg mà mắt thường không nhìn thấy được. 

7. Phương pháp làm mềm nước cứng

Nước cứng chứa nhiều ion Ca 2+, Mg 2+. Như vậy, nếu muốn làm mềm nước cứng, bạn phải làm giảm nồng độ cation (Ca 2+, Mg 2+) trong nước cứng bằng cách tạo kết tủa hoặc trao đổi ion. Cụ thể, bạn có thể làm theo cách sau:

Đun sôi

Dùng nhiệt là chất xúc tác để thúc đẩy phản ứng của nước với dung dịch HCO3 tạo thành CO2 tạo kết tủa với gốc Ca CO3 và Mg2CO3. Nhờ đó loại bỏ được ion Mg và Ca. Tuy nhiên phương pháp này chỉ làm mềm được nước cứng tạm thời không thể xử lý được triệt để hoàn toàn độ cứng của nước.

Lưu ý: khi đun nước nếu thấy dấu hiệu sôi nên để thêm 1 – 2 phút. Vì nước cứng có nhiệt độ sôi sẽ thấp hơn nhiệt độ sôi của nước bình thường nên để thêm thời gian nước sôi giúp tăng khả năng phản ứng hoàn toàn của muối HCO3. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể áp dụng cho nước uống hoặc cho một số ít nước. Bạn không thể đun sôi toàn bộ nước rồi mới sử dụng.

Sử dụng dây chuyền lọc nước

Đây là phương pháp đơn giản và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Dây chuyền lọc nước có khả năng loại bỏ hoàn toàn các ion Mg, Ca, các vi sinh vật có hại, chất hóa học,…làm mềm nước, đảm bảo an toàn cho mọi hoạt động dùng đến nước. Thậm chí, bạn có thể uống nước trực tiếp từ hệ thống lọc nước. Hiện nay có rất nhiều hệ thống lọc trên thị trường có khả năng này.. Điển hình là 2 dòng máy NANO và RO, chúng cũng là dòng chiếm phần lớn thị trường. 

8. Hệ thống làm mềm nước giải pháp hữu hiệu hiện nay

Hiện nay có nhiều hệ thống xử lý làm mềm nước. Tuy nhiên hệ thống được nhiều người ưa chuộng nhất vẫn là dây chuyền lọc nước RO.

Dây chuyền lọc nước RO sẽ hoạt động theo nguyên lý cụ thể như sau:

Khi đi qua 3 lõi lọc thô ban đầu, nước sẽ được đẩy tới màng lọc RO. Với kích thước siêu nhỏ chỉ 0,0001 micro và cơ chế thẩm thấu ngược đảm bảo chỉ có các phân tử nước tinh khiết mới chui qua được các khe lọc này. Tất cả các kim loại nặng, chất cặn nhỏ, vi sinh vật sẽ bị đẩy ra ngoài theo van nước thải. 

Nước được tạo ra sau khi lọc qua màng lọc RO hoàn toàn tinh khiết, được chứa trong bình áp không tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên rất sạch và an toàn. Hiện nay, để đảm bảo mang tới lượng khoáng chất cần thiết sau khi lọc.

9. Việt An – đơn vị cung cấp hệ thống thiết bị xử lý làm mềm nước hiệu quả, uy tín 

Công ty cổ phần TMTH Việt An là đơn vị cung cấp hệ thống xử lý làm mềm nước hiệu quả và uy tín nhất hiện nay. Các sản phẩm của Việt An đều đã được chứng nhận chất lượng nước sau lọc đạt tiêu chuẩn. Vượt qua quá trình kiểm tra, thử nghiệm nghiêm ngặt của Bộ y tế đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người dùng khi uống trực tiếp. Dây chuyền lọc nước Việt An có khả năng loại bỏ hoàn toàn 99,99% các tạp chất, virus, vi khuẩn, kim loại nặng….

Việt An có đội ngũ kỹ sư lành nghề, giàu kinh nghiệm được đào tạo chuyên sâu. Nhờ đó, Việt An đã và đang không ngừng khẳng định vị thế và quy mô của mình trong tương lai.

Trên đây là toàn bộ những cách xử lý làm mềm nước hiệu quả Việt An chia sẻ cho bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay để nhận tư vấn choi tiết nhé. Chúng tôi cam kết các sản phẩm cung cấp đều là hàng chính hãng 100%. Hotline 0949 414141 – 0943 414141.