Phương pháp và công nghệ tiết kiệm năng lượng trong quá trình sử dụng máy làm đá vảy. Máy làm đá vảy là một thiết bị quan trọng và phổ biến trong nhiều lĩnh vực công nghiệp. Được thiết kế để sản xuất các mảng đá vảy có kích thước và hình dạng đồng đều, máy làm đá vảy đóng vai trò quan trọng trong nhiều quy trình sản xuất và bảo quản sản phẩm. 

Cấu tạo của máy làm đá vảy; Máy làm đá vảy có cấu tạo cũng không có nhiều phức tạp. Các thiết bị cấu tạo nên máy làm đá vảy như: Cối đá: được thiết kế hình khối tròn, làm 2 lớp và làm bằng chất liệu thép không gỉ. Máy nén lạnh: thường là sử dụng dòng máy nén 1 cấp để làm lạnh. Bình tách lỏng: để tách chất lỏng dung môi về máy. Thùng chứa đá: sau khi đá được sản xuất cần phải được chảy xuống kho chứa để bảo quản ngay. Thiết bị ngưng tụ: sử dụng dàn ngưng không khí cánh đồng ống nhôm.

Ứng dụng chính của máy làm đá vảy trong đời sống như; Bảo quản và làm mát thực phẩm, đồ uống trong quá trình vận chuyển và lưu trữ. Sử dụng trong các hệ thống làm lạnh công nghiệp, làm lạnh bê tông. Phục vụ lĩnh vực y tế, giúp giảm sốt, hỗ trợ chữa lành xương gãy. Máy làm đá vảy cũng được sử dụng trong các sự kiện lớn như tiệc cưới, hội nghị, sự kiện ngoại khóa để cung cấp đá lạnh cho các thức uống hoặc trang trí. Trong các trung tâm spa, máy làm đá vảy được sử dụng để tạo ra các liệu pháp lạnh như liệu pháp lạnh để giảm sưng, giảm đau và làm sáng da....

Những ứng dụng trên chỉ là một phần nhỏ của việc sử dụng máy làm đá vảy trong đời sống hàng ngày. Các loại máy đá vảy của công ty chúng tôi thường đa dạng về kích thước, công suất và tính năng để phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng ngành công nghiệp và nhu cầu của quý khách.

Công ty cổ phần thương mại tổng hợp Việt An tiền thân là công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và tổng hợp Việt An được cổ phần hóa từ 08/2009. Việt An là công ty, doanh nghiệp chuyên sản xuất, xuất nhập khẩu, phân phối máy thổi vỏ chai, thổi vỏ bình, máy xúc rửa, chiết rót, máy làm đá viên cao cấp, dây chuyền lọc nước RO... Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển, với sự nỗ lực không ngừng của toàn bộ ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Việt An đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, liên tục lớn mạnh, hoàn thành sứ mệnh đối với khách hàng, đóng góp đáng kể cho nghành máy móc công nghiệp Việt Nam và các nước ASEAN.

 1. Tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng

Tiết kiệm năng lượng trong quá trình vận hành máy làm đá vảy là vấn đề hết sức quan trọng và cần được các doanh nghiệp sản xuất chú trọng. Máy làm đá vảy là thiết bị tiêu thụ lượng điện năng đáng kể, do đó việc áp dụng các biện pháp và công nghệ tiết kiệm năng lượng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Trước hết, tiết kiệm năng lượng sẽ giúp giảm đáng kể chi phí điện năng, một trong những khoản chi phí lớn nhất trong hoạt động sản xuất. Điều này sẽ góp phần cải thiện tính hiệu quả và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Ngoài ra, việc tối ưu hóa sử dụng năng lượng còn có thể làm giảm các chi phí vận hành, bảo dưỡng và thay thế linh kiện thiết bị.

Bên cạnh lợi ích về kinh tế, tiết kiệm năng lượng trong vận hành máy làm đá vảy còn có tác động tích cực đến môi trường. Giảm lượng điện năng tiêu thụ sẽ dẫn đến giảm phát khí thải và các chất ô nhiễm khác, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Vì vậy, việc áp dụng các biện pháp và công nghệ tiết kiệm năng lượng trong quá trình vận hành máy làm đá vảy là hết sức cần thiết và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.

2. Công nghệ tiết kiệm năng lượng máy làm đá vảy

Máy làm đá vảy là một thiết bị tiêu thụ lượng điện năng đáng kể trong quá trình sản xuất, do đó việc áp dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả và tính bền vững của hoạt động này.

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý: Khi sử dụng máy làm đá chúng ta cần lưu ý điều chỉnh máy sao cho có nhiệt độ xung quanh thích hợp nhất có thể. Bạn nên tuân theo các chỉ số, thông số mà nhà sản xuất máy làm đá đã đưa ra, hướng dẫn, hãy cố gắng duy trì nhiệt độ bên trong máy ở mức phù hợp nhất, bạn không nên để máy làm đá ở nhiệt độ thấp nhất hay cao nhất, vì như thế dễ hỏng máy, có thể làm thiết bị nóng bất thường.

Không để máy làm việc quá công suất: Đảm bảo rằng máy làm đá vảy có công suất phù hợp với nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp. Nếu nhu cầu tăng lên, cân nhắc đầu tư vào thiết bị có công suất lớn hơn hoặc bổ sung thêm máy. Những chuyên viên sửa máy làm đá khuyên người sử dụng nên dùng ở mức độ trung bình trong phạm vi cho phép, tức là lượng nước ở mức quy định đừng quá tham một lần nếu không muốn mất tiền sửa chữa máy làm đá, gây tốn kém chi phí. Hệ thống làm lạnh phải chịu áp suất cao hơn, có thể vượt quá giới hạn an toàn, điều này làm tăng nguy cơ rò rỉ và gây ra các sự cố. Để duy trì hoạt động vượt quá công suất, máy sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn, làm cho phí vận hành tăng cao, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế.

Vị trí lắp đặt máy làm đá vảy: Vị trí đặt máy cần gần nguồn cấp điện và nước để giảm các đường ống dẫn. Nên để máy làm đá vảy ở những nơi thoáng mát, tránh xa các nơi có nguồn nhiệt lớn, không để máy làm đá sát vách tường, hay xung quanh có nhiều vật cản quá, như thế dễ hỏng máy. Tránh đặt máy ở nơi ẩm ướt, đảm bảo an toàn cho người vận hành, tránh các nguy cơ về điện, rò rỉ. Đặt máy cần có diện tích đủ rộng để thuận tiện cho vận hành và bảo dưỡng.

Vệ sinh máy làm đá vảy định kì: Để tiết kiệm chi phí người sử dụng nên thường xuyên kiểm tra, vệ sinh máy theo chu kì hàng tháng, song song cùng với đó là dùng các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị điện lạnh. Làm sạch các bộ ngưng tụ, trao đổi nhiệt và các ống dẫn lạnh, các bảng điều khiển, cảm biến, các bộ phận điện tử. Biết cách sử dụng máy sao cho đảm bảo an toàn chất lượng, tiết kiệm đồng thời sử dụng các dịch vụ bảo hành bảo dưỡng, sửa chữa sẽ giúp cho máy của quý khách vận hành hiệu quả, ít tốn kém và tuổi thọ được kéo dài.

Tắt máy khi không sử dụng: Khi không cần sản xuất đá, đặc biệt vào các giờ thấp điểm hoặc ngoài giờ làm việc, hãy tắt máy để tiết kiệm điện. Nếu có thể, hãy lên kế hoạch sản xuất đá vào các giờ thấp điểm khi giá điện rẻ hơn, điều này sẽ giúp giảm chi phí năng lượng. Tránh việc máy phải hoạt động liên tục mà không cần thiết, điều này giúp giảm hao mòn cho máy. Xem xét tối ưu hóa quy trình sản xuất, chẳng hạn như điều chỉnh lượng đá vảy được sản xuất sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế, tránh lãng phí nguyên liệu.

Sử dụng nguồn nước sạch cho máy đá: Sử dụng nguồn nước sạch và không có tạp chất sẽ giúp máy làm đá vảy hoạt động hiệu quả hơn và giảm thiểu cặn bẩn bám vào các bộ phận bên trong, từ đó giảm nhu cầu bảo trì và tiết kiệm điện năng.

Cải tiến công nghệ: Xem xét nâng cấp lên các dòng máy mới có công nghệ tiết kiệm năng lượng hơn, hoặc sử dụng các hệ thống điều khiển thông minh để tối ưu hóa hoạt động của máy.

3. So sánh tiêu thụ năng lượng giữa các máy làm đá

* Máy làm đá vảy: Khi so sánh tiêu thụ năng lượng giữa máy làm đá vảy và các loại máy làm đá khác, chúng ta sẽ thấy rõ ưu thế của máy làm đá vảy trong vấn đề tiết kiệm điện năng. Máy làm đá vảy sử dụng công nghệ làm đá bằng cách tạo ra một màng mỏng đá vảy trên bề mặt làm đá. Điều này giúp giảm đáng kể khối lượng nước cần làm đá so với các loại máy làm đá hình khối truyền thống. Hơn nữa, quá trình làm đá diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn, do đó giảm được thời gian hoạt động của máy. Kết quả là máy làm đá vảy có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn từ 20% đến 30% so với các loại máy làm đá khối cùng công suất.

Thiết kế độc đáo của máy làm đá vảy cho phép tối ưu hóa quá trình lạnh hóa và giảm thiểu tổn thất nhiệt. Việc này giúp tăng hiệu suất làm lạnh, từ đó làm giảm nhu cầu năng lượng của máy. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng khi sử dụng máy trong thời tiết nóng, khi nhu cầu làm lạnh tăng lên đáng kể. Có giá thành rẻ hơn đáng kể so với các loại máy làm đá khác, là sự lựa chọn tiết kiệm cho doanh nghiệp mới hoặc những ai muốn hạ chi phí đầu tư. Đá vảy mỏng và nhẹ là lựa chọn lý tưởng để bảo quản thực phẩm tươi sống, đặc biệt là hải sản, giữ cho thực phẩm luôn tươi ngon và không làm hỏng cấu trúc của chúng.

* Máy làm đá viên: Tiêu thụ năng lượng nhiều hơn máy làm đá vảy. Để tạo ra các viên đá rắn, quá trình làm lạnh phải kéo dài hơn và yêu cầu áp suất cao để đông đặc nước thành các khối đá cứng, điều này dẫn đến việc sử dụng nhiều điện năng hơn.

* Máy làm đá ống: có mức tiêu thụ năng lượng tương đối cao, do quá trình sản xuất đòi hỏi phải duy trì nhiệt độ thấp trong thời gian dài để nước có thể đông lại thành các ống đá rỗng bên trong.

* Máy làm đá tấm: mức tiêu thụ năng lượng cao, do yêu cầu đông lạnh toàn bộ khối nước trên bề mặt tấm để tạo ra các mảng đá lớn. Quá trình này đòi hỏi nhiều thời gian và năng lượng để hoàn thành.

Kết luận:

Máy làm đá vảy thường có hiệu suất tiêu thụ năng lượng tốt hơn do quy trình sản xuất đơn giản và nhanh chóng. Nó là lựa chọn lý tưởng cho các ngành cần làm mát nhanh và liên tục.

Máy làm đá viên và máy làm đá ống tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, nhưng phù hợp với các ngành đòi hỏi đá có hình dạng cụ thể và thời gian giữ lạnh lâu.

Máy làm đá tấm tuy tiêu thụ năng lượng nhiều nhưng phù hợp với các ứng dụng cần đá có diện tích bề mặt lớn để bảo quản thực phẩm trong thời gian dài.

Vì vậy, lựa chọn máy làm đá vảy là một quyết định thông minh cho doanh nghiệp muốn tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu suất sản xuất.

Đá là một nhu cầu cần thiết trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, việc lựa chọn có nên đầu tư mua máy làm đá hay là mua đá từ đơn vị sỉ lẻ bên ngoài luôn khiến nhiều người băn khoăn, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh ẩm thực và đồ uống. Mỗi lựa chọn đều có những lợi ích riêng, phù hợp với nhu cầu và điều kiện của đơn vị kinh doanh. Dù lựa chọn phương án nào, bạn cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo các yếu tố về chi phí, tính tiện lợi, chất lượng đá thành phẩm đá sử dụng. Công ty cổ phần thương mại tổng hợp Việt An tự hào là một trong những doanh nghiệp luôn được quý khách trao trọn sự tin tưởng và ủng hộ trong gần 20 năm qua. Để biết thêm thông tin hoặc nếu bạn quan tâm đến việc mua và cài đặt, hoặc cần hỗ trợ tư vấn về máy làm đá viên hay máy làm đá vảy hãy liên hệ với chúng tôi qua. Hotline : 0949 414141 - 0942 414141. Cảm ơn quý khách! Chúc quý khách nhiều sức khỏe.