Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy nén, trong đó máy nén trục vít được xem là loại máy nén có độ bền cao, hiệu suất làm việc khá ấn tượng, vận hành êm ái và bền bỉ, ít tốn chi phí bảo trì. Vậy máy nén trục vít là gì? ứng dụng của máy nén trục vít dùng để làm gì? Ưu nhược điểm của nó như thế nào? 

Giới thiệu máy nén trục vít

Máy nén trục vít là dòng máy nén khí sử dụng chuyển động tròn của trục vít. Nó có 2 buli được nối vào 2 trục vít để ép khí vào trong thể tích nhỏ hơn, từ đó làm tăng áp suất chất khí. Máy nén trục vít hoạt động dưa trên nguyên lý ăn khớp, trong quá trình ăn khớp thể tích các buồng thay đổi. Nó bao gồm 2 trục vít nhiều đầu mối răng ăn khớp và chúng sẽ quay ngược chiều nhau. Nhờ có những ưu điểm vượt trội nên máy nén khí trục vít đã và đang được sử dụng rất rộng rãi trong hầu hết các ngành công nghiệp và các doanh nghiệp hiện nay đang ưu ái cho dòng máy nén khí trục vít.

Máy nén trục vít dùng để làm gì?

  • Máy nén trục vít dùng để làm gì? Hiện nay, máy nén trục vít đang được sử dụng ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có các lĩnh vực như:
  • Cung cấp khí nén trong công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp nặng
  • Cung cấp nguồn năng lượng hoạt động cho máy móc tại những công trình xây dựng
  • Cung cấp cho các máy móc và thiết bị sử dụng nguồn năng lượng khí có áp suất cao như búa khoan,…Tại những cơ sở xử lý nước thải.

Nguyên lý của máy nén khí trục vít như thế nào?

Nguyên lý cấu tạo của máy nén trục vít và cách thức hoạt động của máy nén trục vít khác hẳn với máy nén khí khác. Ví dụ như máy nén khí piston, chuyển động tịnh tiến của piston trong xy lanh sẽ làm thay đổi thể tích không khí trong bình chứa.

Trong khi đó, Máy nén trục vít lại có cách cấu tạo theo nguyên lý sự ăn khớp giữa bộ phận các trục vít với nhau hoặc là qua một cặp hoặc là qua vài cặp bánh răng ăn khớp.

Nhờ nguyên lý cấu tạo của máy nén trục vít như vậy cho nên những chiếc máy nén trục vít có thể làm liên tục việc với số vòng quay cao, công suất cao. 

Cũng do nguyên lý cấu tạo của máy nén khí trục vít như vậy nên máy nén trục vít có lưu lượng rung động rất thấp. Nhờ đó, những chiếc máy nén trục vít luôn ở tình trạng hoàn toàn cân bằng và không cần thiết phải có đế dạng đặc biệt để khử rung cho máy. Nhờ đó, tính an toàn và bền bỉ được tăng lên đáng kể.

Do máy nén trục vít không có van hút, van xả và vòng xéc măng nên máy nén trục vít có tuổi thọ cao, độ tin cậy cao hơn khi làm việc so với những dòng máy nén khí khác.

Máy nén trục vít đơn giản khi bảo dưỡng kỹ thuật và có thể làm việc ở chế độ tự động hoàn toàn.

Ưu nhược điểm của máy nén trục vít

Ưu điểm 

Tuổi thọ cao: Máy nén trục vít với cấu tạo bao gồm 2 trục vít với nhiều đầu mối răng ăn khớp với nhau và quay ngược chiều nhau, không có van xả, van hút và vòng xéc măng. Do đó, dòng máy nén này có tuổi thọ cao hơn nhiều so với máy nén piston hay máy nén ly tâm. Trục dẫn động của máy nén trục vít sẽ nhận truyền động từ động cơ, rồi truyền cho trục bị dẫn động qua cặp bánh răng nghiêng. Vì thế, không khí sẽ được hút từ đầu ở phía trên cặp trục vít và được nén đẩy sang đầu phía dưới của cặp trục vít lớn. Khe hở giữa 2 trục vít và giữa xi lanh với đỉnh răng rất nhỏ. Chỉ vào khoảng 0,1 đến 0,4mm. Nên khi làm việc không tạo độ ma sát. Các chi tiết không bị ăn mòn. Chính điều này đã giúp nâng cao tuổi thọ của dòng máy nén trục vít lên cao hơn nhiều lần so với các dòng máy nén khác.

Hiệu suất làm việc ấn tượng: Máy nén trục vít có cấu tạo đặc biệt, cơ chế hoạt động theo nguyên lý ăn khớp giữa các trục vít với nhau. Chính vì vậy mà máy có thể làm việc đạt hiệu suất số vòng quay từ 3500 – 10.000 vòng/ phút. Tỷ số nén của máy có thể đạt tới cực đại là 25, hiệu suất lưu lượng đều và tăng theo thời gian 1,4m/phút và nó có thể lên tới 60m/ phút.

Vận hành êm ái, bền bỉ: Máy hoạt động theo nguyên lý ăn khớp giữa các bánh răng quay ngược chiều nhau. Quá trình hoạt động không tạo sự ma sát nên ít rung động, ít tạo tiếng ồn. Vì vậy mà máy nén trục vít vận hành rất êm ái, bền bỉ. Dù hoạt động trong thời gian dài thì loại máy nén này cũng không bị nóng như những dòng máy nén khác.

Chi phí bảo trì thấp: Máy nén trục vít hoạt động theo nguyên lý sự ăn khớp giữa bộ phận các trục vít với nhau hoặc là qua một cặp hoặc là qua vài cặp bánh răng ăn khớp. Hoạt động không tạo ra ma sát nên không có hiện tượng bị ăn mòn. Do vậy mà máy có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài mà không gặp sự cố gì, không tốn chi phí bảo trì.

Nhược điểm 

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm nhưng máy nén trục vít vẫn tồn tại nhược điểm nhất định như:

Giá thành đắt: So với các dòng máy nén ly tâm, máy nén piston thì máy nén trục vít có giá cao hơn rất nhiều. Dẫn tới, chi phí đầu tư ban đầu lớn, gây khó khăn cho người sử dụng. Do đó, loại máy nén này khá kén chọn người sử dụng.

Khó chế tạo và sửa chữa: Máy nén trục vít có yêu cầu về độ chính xác rất cao. Do đó, khi xảy ra sự cố kỹ thuật sẽ yêu cầu trình độ thợ kỹ thuật sửa chữa phải chuyên nghiệp, lành nghề, tay nghề cao. 

Ứng dụng của máy nén trục vít trong sản xuất máy làm đá viên công nghiệp

Máy làm đá viên sử dụng nén trục vít tại Việt An

Lĩnh vực sản xuất máy làm đá công nghiệp cũng là một trong những ngành nghề sản xuất cần đến máy nén. Tuy nhiên, do giá của máy nén trục vít rất cao, dẫn tới giá của máy làm đá cũng vì thế mà cao hơn nhiều những chiếc máy đá sử dụng máy nén ly tâm hay máy nén piston. Bên cạnh đó, để sử dụng được trong máy làm đá sạch thì cũng đòi hỏi các nhà sản xuất máy đá phải nghiên cứu, cải tiến công nghệ một cách phù hợp. 

Công ty CP TMTH Việt An- một trong số ít các đơn vị sử dụng máy nén trục vít vào sản xuất ra những chiếc máy làm đá viên công nghiệp. Sau thời gian dài nghiên cứu, tìm tỏi, cải tiến công nghệ, chạy thử nghiệm đánh giá kỹ thuật một cách kỹ lưỡng. Đầu năm 2021, Việt An đã đưa ra thị trường dòng máy đá sử dụng máy nén trục vít với model IVAN.

Máy nén trục vít được Việt An sử dụng là dòng máy nén được đặc biệt đặt hàng riêng để sử dụng phù hợp với Máy làm đá viên Việt An. Trục vít của chiếc máy nén này được làm từ Inox 316 rất dày và to. Trục vít có nhiều đầu mối răng ăn khớp với nhau và quay ngược chiều nhau. Quá trình hoạt động không hề phát sinh ma sát nên không có hiện tượng ăn mòn. Dòng máy đá sử dụng máy nén trục vít này này đã giải quyết được các lỗi tồn đọng của dòng máy đá sử dụng máy nén piston hay máy nén ly tâm như mòn trục, hỏng trục, gãy tay biên, hỏng lá van…

Máy nén trục vít sử dụng cho máy làm đá viên có đường dẫn dầu và đường dẫn ga tách biệt nên sẽ giúp hạn chế tối đa hiện tượng mất dầu đồng thời Ga cũng sẽ được dẫn thẳng lên cối đá. Tại đây ga sẽ được tương tác trực tiếp với nước mà không ảnh hưởng về dầu và sẽ không làm giảm sự trao đổi nhiệt giữa nước và ga. Khi sử dụng máy nén trục vít thay cho máy nén tay biên sẽ giảm được tiếng ồn lên đến hơn 90%. 

Chưa kể, máy nén trục vít có thể vận hành liên tục mà không bị nóng, lượng điện năng tiêu thụ thấp nên giúp giảm thiểu tối đa chi phí điện năng tiêu thụ. Nếu như các dòng máy đá sử dụng máy nén piston Việt An cung cấp ra thị trường trước đây đã giúp khách hàng tiết kiệm được rất nhiều chi phí điện năng tiêu thụ. Thì tới dòng máy đá sử dụng máy nén trục vít này sẽ còn giúp khách hàng có thể tiết kiệm điện năng hơn nữa. Thời gian làm nước đá, công suất máy đá cũng được tăng lên cao hơn nhiều so với dòng máy đá sử dụng máy nén piston.

Mặc dù vậy, do sự chênh lệch lớn về giá của máy nén trục vít với máy nén piston, nên những chiếc máy đá sử dụng máy nén trục vít model IVAN cũng khá kén chọn khách hàng sử dụng. Hiện, Việt An mới chỉ cung cấp ra thị trường các dòng máy đá sử dụng máy nén trục vít với công suất từ 10 tấn trở lên. Còn các công suất thấp hơn thì sẽ sản xuất theo đơn hàng của khách hàng. 

Trong năm tới Việt An sẽ có những cải tiến nâng cấp công nghệ, khắc phục những lỗi tồn đọng hiện có, mang đến có người dùng những sản phẩm chất lượng cao với giá thành tốt. Và có những nâng cấp máy nén trục vít cho các dòng máy có công suất dưới 10 tấn.

Khách hàng cũng cần là người thông thái lựa chọn máy làm đá viên chất lượng tránh tình trạng mua lại những hàng dựng lại, tức là các sản phẩm máy đá đã hết niên hạn sử dụng của Việt An được thu mua và dựng lại bán cho khách hàng. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cũng như chất lượng máy làm đá của Việt An. Nếu bạn đang quan tâm và muốn sở hữu những chiếc máy làm đá viên sử dụng máy nén trục vít thì hãy liên hệ với Việt An theo số hotline: 0949 414141- 0943 414141 để được chúng tôi tư vấn và báo giá chi tiết nhé.