Thị trường tiêu thụ nước đóng bình đóng chai ngày càng lớn, kéo theo đó nhiều cá nhân, hộ gia đình, đơn vị có nhu cầu đầu tư hệ thống sản xuất kinh doanh nước uống tinh khiết đóng bình, đóng chai. Nhưng để mở cơ sở sản xuất nước uống đóng bình đi vào hoạt động hiệu quả, hợp pháp thì chủ sở hữu cần hoàn thiện các thủ tục đăng ký kinh doanh nước uống đóng chai, đóng bình và các giấy tờ có liên quan và rất nhiều yêu cầu khác kèm theo.

Tuy nhiên, còn rất nhiều người băn khoăn về các vấn đề thủ tục, giấy tờ mở cơ sở sản xuất nước uống đóng chai cũng như "điều kiện để mở một cơ sở kinh doanh nước đóng bình như thế nào?". Chính vì vậy, Công ty Việt An chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể trong bài viết sau đây.

Các thủ tục giấy phép mở cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết đóng bình

Việt An là công ty chuyên cung cấp, lắp đặt các hệ thống dây chuyền sản xuất nước tinh khiết đóng bình, đóng chai. Trong nhiều năm qua, công ty đã thi công lắp đặt hàng ngàn cơ sở sản xuất nước nước uống tinh khiết để đóng bình, đóng chai với đa dạng khách hàng từ khắp các địa phương trong nước và khu vực ASEAN.

Hầu hết các khách hàng khi đến với Việt An ban đầu đều lo ngại muốn mở cơ sở sản xuất nước tinh khiết cần những thủ tục, giấy tờ pháp lý như thế nào? Liệu nó có khó khăn, rườm rà hay tốn kém về thời gian và chi phí hay không?

Nhưng sau khi được Việt An tư vấn và hướng dẫn cụ thể, các khách hàng đều đều phản hồi rất tích cực về quy trình thực hiện khá đơn giản, chỉ cần đảm bảo đúng và đủ các giấy tờ liên qua thì cơ sở sẽ hoạt động ổn định. Chính vì vậy, với các khách hàng tiềm năng của chúng tôi và các độc giả thân mến, nếu muốn nắm rõ các quy định, thủ tục giấy phép mở cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, bình để khi có dự định đầu tư công nghệ lọc nước tinh khiết đóng chai sẽ không phải băn khoăn thì hãy cùng khám phá các quy trình sau đây.

1. Tìm đơn vị cung cấp thiết bị cho hệ thống sản xuất nước tinh khiết đóng bình, đóng chai

Trong quy trình mở cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, đóng chai, trước hết chủ sở hữu cần lựa chọn đơn vị cung cấp hệ thống dây chuyền lọc nước và các thiết bị phục vụ để kinh doanh nước đóng bình, đóng chai.

Và nếu quý khách hàng lựa chọn Việt An thì đây sẽ là quyết định vô cùng đúng đắn. Bởi công ty Việt An là đơn vị có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý nước, chuyên cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tinh khiết, cung cấp các thiết bị để sản xuất kinh doanh nước uống đóng chai, đóng bình như:

=> Dây chuyền lọc nước tinh khiết Ro đa dạng các công suất từ 350l/h – 70.000l/h

=> Máy chiết rót bình, máy chiết rót chai ( từ bán tự động cho đến tự động)

=> Máy co màng

=> Máy sục rửa bình

=> Máy in date

=> Dụng cụ đóng nắp bình...

=> Hỗ trợ thiết kế tem mác, vỏ chai vỏ bình...

Đặc biệt, công ty Việt An cũng sẽ tư vấn và hỗ trợ dịch vụ các thủ tục giấy phép liên quan đến mở cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết đóng chai, đóng bình. Đến với Việt An, chắc chắn quý khách hàng sẽ được giảm bớt các gánh nặng trong đầu tư và phát triển kinh tế. Hotline: 0943 414141.

2. Đăng ký giấy phép kinh doanh

Sau khi lựa chọn được đơn vị để cung cấp dây chuyền lọc nước và các thiết bị phụ trợ khác, chủ sở hữu cần tiến hành đăng ký giấy phép kinh doanh cho cơ sở của mình.

Việt An cũng sẽ hỗ trợ hướng dẫn quý khách hàng trong việc làm thủ tục đăng lý kinh doanh theo hình thức Hộ kinh doanh cá thể hoặc Công ty. Thông thường thời gian để được cấp giấy phép từ 10-12 ngày.

3. Kiểm định chất lượng nước đầu vào

Quý khách hàng tiến hành lấy mẫu nước lựa chọn sử dụng cho hệ thống, mang đi kiểm định chất lượng một số chỉ tiêu cần tiết xem có đảm bảo và sử dụng được cho hệ thống lọc nước tinh khiết hay không.

Với bước này, Công ty Việt An cũng sẽ tiến hành kiểm định giúp khách hàng và tư vấn lựa chọn mẫu nước phù hợp.

4. Xây dựng cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai

Khách hàng tiến hành xây dựng mặt bằng, xưởng sản xuất nước đóng bình đóng chai dưới dang xây dựng thô, chưa ngăn phòng để quy hoạch diện tích khu vực lắp đặt và sản xuất nước uống đóng bình đóng chai.

5. Lắp đặt hệ thống sản xuất nước đóng bình, đóng chai

Sau khi khách hàng đã xây dựng thô nhà xưởng, Việt An sẽ tư vấn xây dựng các phòng sản xuất, phòng thành phẩm... lên bản vẽ mặt bằng lắp đặt hệ thống lọc nước tinh khiết và triển khai lắp đặt.

Trong quá trình lắp đặt hệ thống lọc nước tinh khiết RO, khách hàng cần cử người đi khám sức khỏe, tham gia các lớp học An toàn vệ sinh thực phẩm. Theo yêu cầu của Bộ Y tế thì cần ít nhất 2 người trực tiếp sản xuất và vận hành hệ thống phải có các giấy chứng nhận sức khỏe và an toàn vệ sinh thực phẩm.

6. Kiểm định chất lượng nước đầu ra

Sau khi hoàn tất lắp đặt, vận hành máy để sản xuất nước sẽ tiến hành lấy mẫu nước thành phẩm mang đi kiểm định tại Trung tâm Y tế Dự phòng. Khi mẫu nước đảm bảo theo tiêu chuẩn QCVN 06:2010 thông thường là với 26 chỉ tiêu chính là nguồn nước đảm bảo được sử dụng để ăn uống trực tiếp và đủ điều kiện để đóng bình, đóng chai kinh doanh.

7. Đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm

Kết quả phân tích, kiểm định chất lượng nước cùng với sơ đồ mặt bằng, sơ đồ hệ thống lọc nước do Việt An cung cấp chính là điều kiện để tiến hành lập hồ sơ xin giấy đăng ký Vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ quan y tế.

8. Hoàn thiện giấy phép hợp quy

Sau khi có chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phẩm, sẽ tiến hành đăng ký giấy phép hợp quy. Công ty Việt An sẽ hỗ trợ quý khách hàng hoàn thiện các thủ tục này, sau khi có giấy phép hợp quy sẽ có mã số chứng nhận để chèn vào tem mác sản phẩm và các giấy tờ liên quan của cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết đóng bình, đóng chai.

Việt An cũng sẽ hỗ trợ dịch vụ làm giấy đăng ký mã số mã vạch sản phẩm và giấy bảo hộ thương hiệu của sản phẩm nước đóng bình đóng chai của khách hàng.

Trên đây là những thông tin cung cấp về quy trình, thủ tục giấy phép mở cơ sở sản xuất nước uống đóng bình đóng chai. Quý khách hàng khi đến với Việt An chắc chắn sẽ hoàn toàn yên tâm về các thủ tục này cũng như chất lượng hệ thống lọc nước tinh khiết RO mà chúng tôi cung cấp.

Điều kiện đối với cơ sở sản xuất nước đóng bình

Điều kiện đối với cơ sở sản xuất nước đóng bình. Điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mấy năm trở lại đây, thị trường nước uống đóng bình của Việt Nam phát triển một cách nhanh chóng. Tuy nhiên tồn tại những vấn đề về chất lượng khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng. Các cơ sở sản xuất nước đóng bình chỉ được phép hoạt động nếu đáp ứng đủ các quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất và được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Dưới đây là một số điều kiện cơ bản để được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho cơ sở sản xuất nước đóng bình.

Căn cứ vào Điều 8 Thông tư 16/2012/TT-BYT, cơ sở sản xuất nước đóng bình cần đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

– Đối với cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ và người trực tiếp sản xuất nước khoáng thiên nhiên đóng chai: Tuân thủ theo các yêu cầu quy định tại các điều 1, 2, 3 và 4 Thông tư số 15/2012/TT-BYT quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

– Các khu vực súc rửa bình, khu vực sản xuất (lọc, khử trùng, chiết rót, đóng chai, dán nhãn, in hạn trên bao bì sản phẩm), khu vực bảo quản nước đóng bình phải được thiết kế và xây dựng theo nguyên tắc một chiều phù hợp với trình tự các công đoạn của dây chuyền sản xuất, bảo đảm tách biệt, tránh ô nhiễm chéo giữa các công đoạn hoặc khu vực khác.

– Cơ sở sản xuất phải được xây dựng kiên cố, bề mặt tường và trần phải phẳng, sáng màu, dễ làm sạch; phần tường không thấm nước (bằng gạch men, kính, mê ca…) phải cao ít nhất là 2 mét; sàn nhà phẳng, thoát nước tốt, dễ vệ sinh.

– Khu vực chiết rót nước phải kín, tách biệt với các khu vực khác và được trang bị hệ thống diệt khuẩn không khí; có chế độ kiểm soát các thiết bị thường xuyên để đảm bảo luôn hoạt động tốt.

– Nhà xưởng, trang thiết bị và dụng cụ dùng trong quá trình sản xuất phải được làm vệ sinh thường xuyên; phải tổng vệ sinh cơ sở ít nhất 1 lần/Quý.

– Có hệ thống dây chuyền sản xuất khép kín; trang thiết bị, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp phải được làm bằng vật liệu không gây ô nhiễm, phù hợp với yêu cầu công nghệ sản xuất, dễ làm sạch, khử trùng, bảo dưỡng.

– Tiệt trùng, khử trùng sản phẩm nước đóng bình, khử trùng bao bì chứa đựng sản phẩm nước đóng bình bằng thiết bị chuyên dụng sử dụng công nghệ tia cực tím và các công nghệ tiệt trùng, khử trùng khác không được làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn sản phẩm.

– Tất cả các loại bình sử dụng lần đầu hay sử dụng lại đều phải được làm sạch, diệt khuẩn, xúc rửa kỹ trước công đoạn rót trừ trường hợp bình sử dụng lần đầu được sản xuất theo công nghệ khép kín có diệt khuẩn. Các loại bình sau khi xúc rửa sạch phải được úp ngược xuống để tránh bụi bẩn, vật lạ rơi vào trong, trừ trường hợp bình được rửa bằng máy tự động; trước khi chiết rót phải tráng lại bằng chính nguồn nước đóng chai.

– Tiệt trùng, khử trùng sản phẩm nước uống đóng bình, khử trùng bao bì bằng thiết bị chuyên dụng sử dụng công nghệ tạo tia cực tím, công nghệ khí ozone và các công nghệ khác không làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn sản phẩm.

– Nguồn nước sử dụng trong sản xuất nước uống đóng bình phải bảo đảm phòng tránh bất kỳ sự ô nhiễm nào hoặc yếu tố ngoại lai ảnh hưởng đến chất lượng vi sinh, lý, hoá của nước sạch và phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về nước sạch số 02:2009/BYT.

– Cơ sở sản xuất nước uống đóng chai phải có bộ phận kiểm soát vệ sinh bình, chất lượng nước; có đủ hồ sơ lưu trữ kết quả xét nghiệm từ khai thác nước nguồn cho đến thành phẩm theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về chất lượng nước ăn uống số 01:2009/BYT.

Khi đáp ứng các điều kiện cơ bản trên, cơ sở muốn xin Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm thì cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ theo quy định và nộp tại Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm/Cục an toàn thực phẩm trên địa bàn. Sau khi thẩm xét hồ sơ thì cơ quan tiếp nhận sẽ cử đoàn thẩm định xuống thẩm định tại cơ sở.