Đá viên thường được sử dụng trực tiếp trong ăn uống. Tuy nhiên, nguyên liệu này ẩn chứa nguy cơ nhiễm khuẩn nếu sản xuất không đảm bảo chất lượng.

Theo quy định của Bộ Y tế, tiêu chuẩn sản xuất đá viên tinh khiết phải đảm bảo: “nguồn nước phải lấy từ độ sâu 90 m, được lọc bằng công nghệ RO.UV; các bộ phận như khuôn đá, dao cắt đá, bồn cấp nước làm đá, cối lạnh và gàu tải đá của hệ thống máy sản xuất đá phải được làm từ thép không gỉ…”

Tuy nhiên, vào những ngày hè, nhu cầu sử dụng đá viên tăng lên cao, để đáp ứng nhu cầu này và tối đa hóa lợi nhuận, đa phần cơ sở sản xuất sẽ bỏ qua các tiêu chuẩn trên. Ví dụ, việc sử dụng nước giếng khoan – thay vì nguồn nước ở độ sâu 90 m – sẽ tồn đọng nhiều tạp chất, nhưng đổi lại, thời gian làm lạnh sẽ nhanh hơn, cho ra đời sản lượng đá nhiều hơn và lợi nhuận thu về sẽ nhiều hơn so với nước tinh khiết.

Ngoài ra, trang thiết bị, máy móc của một số cơ sở cũng cũ kỹ, rỉ sét, không được vệ sinh thường xuyên, dẫn đến cáu bẩn, quy trình sản xuất không khép kín, bụi bẩn rất dễ xâm nhập. Những viên đá được sản xuất ra trong điều kiện như vậy có thể trở thành nguồn nhiễm khuẩn đối với người tiêu dùng khi sử dụng trực tiếp.

Đá viên kém chất lượng có thể chứa nhiều vi khuẩn.

Đá viên kém chất lượng có thể chứa nhiều vi khuẩn.

Theo chuyên gia, nhiệt độ đông của nước đá không có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn như nhiều người vẫn lầm tưởng. Sử dụng đá viên mà không biết rõ sản xuất từ đâu, sản xuất thế nào thì không khác gì việc uống nước lã, tác hại là như nhau. Chúng có thể chứa những vi khuẩn nguy hiểm như ecoli hay coliform.

Đá viên khối vuông có độ trong suốt và lâu tan hơn đá viên kém chất lượng.

Đá viên khối vuông có độ trong suốt và lâu tan hơn đá viên kém chất lượng.

Đá viên tinh khiết có đặc điểm là lâu tan hơn so với đá viên kém chất lượng. Lý do bởi lượng tạp chất bên trong nước để sản xuất đá viên kém chất lượng còn nhiều, khiến liên kết giữa các phân tử nước trở nên lỏng lẻo, dễ tan. Trong khi đó, viên đá tinh khiết không có các tạp chất nên có cấu trúc phân tử bền vững hơn, giúp viên đá lâu tan hơn nhiều lần. Ngoài ra, đá viên tinh khiết có vẻ ngoài trong suốt hơn đá viên kém chất lượng.

Theo Chi cục ATVSTP TP.HCM, thành phố có 547 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước đá. Trong đó, 115 cơ sở có giấy phép đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, 80% còn lại – gồm 432 cơ sở – chưa có giấy phép này. Vì vậy, nhiều chuyên gia y tế đã đưa ra khuyến cáo với nguời dân nên sử dụng đá viên có độ tinh khiết cao tại những cơ sở sản xuất uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Cẩn trọng với máy làm đá viên ‘rởm’

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các thương hiệu máy làm đá viên sẽ giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn. Thế nhưng, người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng để tránh mua phải một chiếc máy làm đá viên kém chất lượng.

Dù chỉ là một “ngách” của thị trường nhưng vài năm trở lại đây, số lượng người quan tâm đến máy làm đá viên ngày càng tăng. Đa phần trong số đó là các cơ sở kinh doanh đá viên, dịch vụ ăn uống, khách sạn, khu công nghiệp… do không còn tin tưởng chất lượng đá viên mua bên ngoài. Tuy nhiên, như bao sản phẩm khác, chất lượng máy làm đá viên trên thị trường cũng rất “thượng vàng hạ cám” bởi vậy mà giá cả cũng chênh lệch tương đối nhiều.

Theo khảo sát, đa phần máy làm đá viên trên thị trường Việt Nam hiện nay đều hoạt động trên dây chuyền nhập khẩu từ nước ngoài như Italia, Mỹ, Đức, Nhật, Trung Quốc…. Và thực tế cho thấy, các máy làm đá có xuất xứ mập mờ hoặc theo công nghệ của Trung Quốc được nhiều người đánh giá có chất lượng thấp và tuổi thọ ngắn nhất nên giá thành cũng rẻ hơn cả. Việc sử dụng những chiếc máy này có thể mang lại nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến việc kinh doanh lâu dài.

Nên chọn máy làm đá của thương hiệu nào?

Trong số các thương hiệu máy làm đá trên thị trường Việt Nam hiện nay, có thể nói, Việt An đang là cái tên được người tiêu dùng tin tưởng và đánh giá cao. Từ hình thức nhỏ gọn, sang trọng đến chất lượng máy cùng chế độ bảo hành đã giúp Việt An khẳng định vị thế của mình bất chấp sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ.

Máy làm đá viên Việt An uy tín trên thị trường

Mặc dù có giá bán cao hơn so với mặt bằng chung nhưng máy làm đá viên Việt An sẽ đem đến cho người sử dụng những lợi ích “đáng đồng tiền bát gạo”. Dây chuyền sản xuất của máy làm đá viên tinh khiết đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và các linh kiện được nhập khẩu và phù hợp tiêu chuẩn các nước phát triển hàng đầu thế giới, nhờ đó mà máy làm đá viên Việt An hoạt động rất bền bỉ và ít khi hỏng hóc.

Khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn để phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình bởi máy làm đá viên Việt An có 3 model à VA iNox, IVA, IVAN, được chia theo công suất từ 400kg cho đến 120 tấn đá viên trên ngày.

Máy làm đá Việt An có thể mang lại một hiệu quả kinh tế cao cho người sử dụng nhờ tiết kiệm tối đa chi phí mua đá viên ngoài thị trường và chi phí điện năng tiêu thụ.

Các sản phẩm máy làm đá viên Việt An đều được bảo hành 1 năm, bảo trì trọn đời máy. Miễn phí vận chuyển và lắp đặt cho khách hàng trong nước. Sau gần 20 năm hình thành và phát triển, Việt An đã xây dựng nhà máy sản xuất với 15000m2 đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm của khách hàng. Nhờ sự tận tình với khách hàng cùng chất lượng sản phẩm tốt mà Việt An đã liên tục được người tiêu dùng bình chọn thương hiệu được yêu thích tại Việt Nam nhiều năm qua.