Máy làm nước đá công nghiệp đã trở thành thiết bị quen thuộc và phổ biến trong các cơ sở sản xuất kinh doanh nước đá, tại các nhà hàng, khách sạn. Sử dụng máy làm đá viên đúng cách như thế nào để tăng tuổi thọ của máy cũng vì thế mà nhận được rất nhiều sự quan tâm. Bởi không phải chủ kinh doanh nào cũng biết cách sử dụng máy để đảm bảo tuổi thọ cũng như hiệu quả họa động của máy. Sử dụng máy đá đúng cách sẽ góp phần giúp máy hoạt động ổn định, ít hỏng hóc vừa tiết kiệm chi phí sửa chữa, vừa đảm bảo sản xuất ổn định, vừa tăng tuổi thọ máy.
Để sử dụng được máy đúng cách thì chúng ta phải hiểu rõ về máy, linh kiện cấu tạo máy. Các lỗi có thể có thể gặp phải khi vận hành và cách xử lý.

1. Các linh kiện thiết bị chính trong máy làm đá viên công nghiệp bạn cần biết

Sơ đồ máy đá viên công nghiệp

Máy nén:
Rơ le nhiệt
Bộ lọc
Phao ga: Bộ dò mức ga trong cối làm đá
Van điện từ: Các van chặn ga điều khiển bằng điện
Van tiết lưu cơ, van chặn cấp ga: Van điều chỉnh lưu lượng ga chỉnh bằng tay
Van chặn, van khóa: Các van khóa ga chỉnh bằng tay
Đầu áp cao: Đường đẩy của máy nén
Đầu áp thấp: Đường hút của máy nén
Đầu dò mức nước: Bộ cảm nhận mức nước được đặt trên cối đá
Tháp giải nhiệt: Hệ thống làm mát bằng nước và quạt gió
Bình tách dầu: Tách dầu cho dầu quay trở lại máy nén
Van một chiều: Khống chế ga đi theo 1 chiều nhất định
Bình ngưng tụ: Bộ phận ngưng tụ ga hơi thành lỏng
Bình chứa ga: Dùng để chứa ga lỏng
Cối đá: để làm lạnh nước đá theo khuôn
Phin lọc: bộ lọc ẩm và bụi bẩn
Rơ le áp suất cao, thấp: đóng ngắt điện bằng áp suất
Rơ le áp suất dầu: Bộ đóng ngắt điện bằng áp suất dầu
Đồng hồ áp suất thấp, cao: Bộ hiển thị áp suất thấp, cao
Mắt soi ga, dầu: Dùng để theo dõi mức ga và dầu thông qua mắt kính
Timer: rơ le điều chỉnh thời gian
Khởi đồng từ
Rơ le phao nước

2. Năm bước buộc phải thực hiện để vận hành máy làm đá viên VA an toàn.

Bước 1:

Kiểm tra tất cả các thông số trong mục sơ đồ máy đá và sơ đồ tủ điện đảm bảo đúng như bản vẽ, kiểm tra tiếp các thông số trong: Thông số theo dõi ổn định: VAz1 (khoảng 1,5bar), VAz2 = (khoảng 2/17), VAsd = luôn ấm, N = nguồn nước cấp luôn đủ cho tháp đá và tháp giải nhiệt, VAv1 đến VAv6 = van chặn luôn mở hết cỡ, VAv=380v/50hz, bật thử bơm VAb1, VAb2 thấy hoạt động tốt, VAz3/VAz4/VAz5= thời gian làm đá/ thời gian xả đá/ thời gian trễ và các thông số khác liên quan trong mục 1 phải ổn định, Các thông số này sẽ được kỹ thuật hướng dẫn chi tiết khi quý khách vận hành máy làm đá viên. Và Thông số theo dõi liên tục từng mẻ đá: T/VAad /VAah/VAađ/VAv/A/T1/G = Thời điểm theo dõi/áp dầu/ áp hút/ áp đẩy/ Vôn kế/ Ampe kế/ Thời gian làm đá đến thời gian xả đá/ Trọng lượng đá trong một mẻ.
Các thông số này đã được cài đặt chuẩn cho từng loại cỡ đá khác nhau và sẽ được kỹ thuật hướng dẫn chi tiết khi quý khách vận hành máy làm đá viên. như ở trên trước khi chạy máy đá ở đúng vị trí an toàn, đúng hướng dẫn của kỹ thuật viên.

Bước 2:

Tiến hành chạy máy: Mở 1,5 vòng van đầu hút ra rồi bật công tắc 17- công tắc tháp đá đợi có nước chảy xuống cối đá thì bật công tắc 18-công tắc máy nén (mở tiếp từ từ van đầu hút ra và căn áp hút giữ ở mức 3-4 bar khi chạy máy cho đến khi mở ra hết mag áp hút không giảm là được, để máy chạy ở vị trí đó), kiểm tra tiếng ồn và ampe kế xem ổn định không, nếu không ổn định thì không được chạy máy), theo dõi kỹ lưỡng quá trình máy chạy theo Bảng 3.1 và 3.2. trong hướng dẫn sử dụng máy.

Bước 3:

Tiến hành tắt máy: Khóa từ từ van đầu hút cho đến khi áp hút về 2 bar thì tiến hành tắt công tắc 18-công tắc máy nén, sau đó tắt công tắc 17-công tắc tháp đá, cuối cùng khóa hết van đầu hút lại van đầu hút ra rồi bật công tắc 17- công tắc tháp đá đợi có nước chảy xuống cối đá thì bật công tắc 18 (mở tiếp từ từ van đầu hút ra và căn áp hút giữ ở mức 3-4 bar khi chạy máy cho đến khi mở ra hết mag áp hút không giảm là được, để máy chạy ở vị trí đó), kiểm tra tiếng ồn và ampe kế xem ổn định không, nếu không ổn định thì không được chạy máy), theo dõi kỹ lưỡng quá trình máy chạy theo Bảng 3.1 và 3.2.

Bước 4:

Sấy dầu bật liên tục khi tắt máy và tắt khi máy chạy, van đầu hút thao tác chuẩn xác và biết cách thu ga về bình chứa, biết cách nạp ga, rút ga, nạp dầu,rút dầu là những việc quý khách cần biết khi học vận hành máy đá IVA.

Bước 5:

Chú ý quan trọng: Người vận hành máy đá phải được đào tạo vận hành máy đá bởi công ty Việt An. Những người chưa qua đào tạo vận hành máy không được tự ý bật chạy máy để tránh trường hợp có thể vô ý gây ra các sự cố phát sinh.

3. Lợi ích khi sử dụng máy làm đá viên đúng cách

Đảm bảo an toàn cho người dùng
Sử dụng máy đúng cách sẽ giúp hạn chế tối đa những rủi ro không đáng có xảy ra như chập điện, điện giật, cháy nổ....góp phần bảo đảm an toàn cho người sử dụng
Tăng tuổi thọ máy
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy đá như về chất lượng linh kiện cấu thành máy đá, công nghệ máy,...và cách sử dụng máy. Khi sử dụng đúng cách thì sẽ tránh được các sự cố phát sinh, máy vận hành ổn định, không bị lỗi, tuổi thọ máy tăng. Ngược lại, sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến các lỗi không đáng có, làm ảnh hưởng khả năng hoạt động của máy, giảm thời gian sử dụng máy.
Khai thác tối đa hiệu suất hoạt động của máy đá
Sử dụng đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất, bạn sẽ khai thác được tối đa hiệu suất hoạt động của máy, máy sẽ đảm bảo về công suất, thời gian làm đá, hoạt động ổn định
Tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí
Sử dụng máy làm đá đúng cách sẽ đảm bảo rút ngắn được thời gian làm nước đá, giúp tiết kiệm điện. Máy chạy ổn định, tránh sự cố thì sẽ không phải tốn chi phí sửa chữa, đảm bảo sản xuất ổn định, hiệu quả.

4. Lưu ý khi sử dụng

Trong quá trình sử dụng máy làm đá công nghiệp các bạn cần lưu ý: bảo trì và vệ sinh máy đá thường xuyên, định kỳ. Nên vệ sinh tháp giải nhiệt, vệ sinh bình ngưng định kỳ, đúng cách. Khi tiến hành vệ sinh máy, cần ngắt kết nối máy với nguồn điện để đảm bảo an toàn.
Cần chủ động về khối lượng đá cần trong ngày để từ đó chủ động thời gian hoạt động của máy đá. Nên có thời gian cho máy đá nghỉ ngơi để tăng tuổi thọ máy. Không nên chạy máy 24/24 trong thời gian dài vì điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của máy.