Tháp giải nhiệt với chức năng chính là làm mát cho hệ thống làm lạnh. Thiết bị này rất quan trọng trong các hoạt động sản xuất trong đó có sản xuất nước đá sạch tinh khiết. Nó giúp cho máy làm đá viên công nghiệp hoạt động ổn định hơn, thời gian làm đá nhanh hơn.
Vì vậy, để bảo vệ tháp giải nhiệt cũng như nâng cao tuổi thọ và niên hạn sử dụng của thiết bị này thì chúng ta cần tiến hành vệ sinh tháp giải nhiệt thường xuyên định kỳ 6 tháng 1 lần.
Dưới đây là 6 bước vệ sinh tháp giải nhiệt trong máy làm đá chuẩn không cần chỉnh bạn đừng bỏ qua nhé.

6 BƯỚC VỆ SINH THÁP GIẢI NHIỆT CHUẨN KHÔNG CẦN CHỈNH

Để tiến hành vệ sinh thiết bị giải nhiệt này, thì các bạn cần tiến hành theo 6 bước cơ bản dưới đây.

1. Tắt máy bơm để tiến hành bảo trì.

Các bạn lưu ý, cần phải tắt máy bơm trước khi tiến hành vệ sinh tháp nhé, đừng quên.
Vì nếu bạn để máy bơm hoạt động khi vệ sinh sẽ không đảm bảo an toàn. Chưa kể sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của bơm khi vệ sinh tháp.

2. Xả bớt nước trong tháp chỉ giữ 1 lượng vừa đủ để hòa tan hóa chất tẩy rửa

Các bạn lưu ý nhé, không nên để quá nhiều nước ở trong tháp khi vệ sinh tháp. Vì nhiều nước thì bạn sẽ phải cho nhiều hóa chất, như vậy rất dễ gây tràn hóa chất ra ngoài có thể ảnh hưởng đến các thiết bị khác. Chưa kể cho quá nhiều hóa chất sẽ có thể gây ra những phản ứng có hại về sau. Để sử dụng hóa chất tẩy rửa, thì bạn cũng phải tìm hiểu kỹ các thông tin về hóa chất, về độ an toàn, nồng độ an toàn để tẩy rửa, hóa chất gây phản ứng với các thiết bị khác hay không?
Sau khi đã xả vợi lượng nước trong tháp và chỉ giữ lại 1 lượng nước vừa đủ, bạn tiến hành đổ hóa chất tẩy rửa vào tháp. Sau đó mở các van cần thiết trong tháp và đường ống. Tiến hành bật bơm nước lên để hóa chất chạy tuần hoàn vào trong ống và tháp để tẩy rửa hết các chất bẩn cũng như cặn canxi, magie...

3. Xả hóa chất tẩy rửa

Sau khoảng một thời gian cho hóa chất chạy tuần hoàn trong tháp giải nhiệt, và loại bỏ được các cặn bẩn thì chúng ta bắt đầu xả bỏ hóa chất. Trước khi xả hóa chất thì bạn cần sử dụng quỳ tím để thử độ pH đảm bảo trung tính để không gây hại ra môi trường. Nếu đạt yêu cầu bạn mới được phép xả hóa chất.

4. Vệ sinh các ống phân phối nước

Các ông phân phối nước gồm có đầu phun và các ống chia nước. Với nhiệm vụ phân phối nước đồng đều lên trên bề mặt các tấm giải nhiệt, giúp làm ướt bề mặt tấm giải nhiệt và không gây ứ đọng nước cũng như tối ưu hiệu quả làm mát của tấm giải nhiệt.
Để vệ sinh sạch các ống phân phối nước thì bạn cần tiến hành tháo rời các ống phân phối nước ra để loại bỏ sạch sẽ các chất bẩn. Sau khi đã tiến hành vệ sinh xong thì bạn lắp lại ống như cũ.

5. Kiểm tra hệ thống điện

Sau khi đã vệ sinh loại bỏ cặn bẩn, rong rêu ra khỏi tháp giải nhiệt cũng như các linh kiện của tháp. Các bạn cần tiến hành kiểm tra lại hệ thống đường dây điện có đảm bảo an toàn cho người xung quanh không. Sau khi đã kiểm tra an toàn, bạn tiến hành kết nối nguồn điện với tháp giải nhiệt.

6. Chạy thử máy sau khi vệ sinh

Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ tháp giải nhiệt thì các bạn cần tiến hành chạy thử máy nhé, trong quá trình chạy thử bạn quan sát xem tháp chạy có vấn đề gì khác thường không. Điều này sẽ giúp cho bạn đảm bảo an toàn của thiết bị, tránh cho thiết bị gặp phải các sự cố hỏng hóc nào trong quá trình vệ sinh.

TẠI SAO PHẢI VỆ SINH THÁP GIẢI NHIỆT THƯỜNG XUYÊN

Tháp giải nhiệt là gì?

Tháp giải nhiệt là một thiết bị rất quan trọng trong nhiều ngành sản xuất trong đó có sản xuất nước đá viên sạch tinh khiết công nghiệp. Nó đóng góp công sức của mình vào quá trình làm mát cho hệ thống máy làm đá viên công nghiệp. Với nguyên lý giảm nhiệt của dòng nước bằng cách trích nước và thải ra khí quyển.

Lý do phải vệ sinh tháp giải nhiệt thường xuyên

Trong máy làm đá công nghiệp, thì thiết bị tháp giải nhiệt được sử dụng là dạng tháp giải nhiệt hở. Tháp này hoạt động dựa trên quá trình trích nhiệt từ không khí và thải ra ngoài khí quyển nên nước có thể tiếp xúc với không khí bên ngoài. Nguồn nước cấp cho tháp giải nhiệt hoạt động là nguồn nước sinh hoạt thông thường chưa qua xử lý. Vì thế mà chúng có thể chưa các chất có khả năng kết tủa mạnh như CaCO3, MgCO3,…Sau một thời gian sử dụng tháp giải nhiệt, những cặn bẩn này nhanh chóng bám vào đường ống giải nhiệt, tấm đệm, khung tháp và làm giảm diện tích bề mặt làm việc khiến cho tháp giải nhiệt hoạt động kém hiệu quả hơn.

Chưa kể, các vi sinh vật gây hại có thể xâm nhập vào tháp giải nhiệt thông qua quá trình bổ sung nước, không khí vào tháp. Vi sinh vật tồn tại và phát triển bên trong tháp giải nhiệt thường là rêu tảo, nấm,…

Rong rêu là nguồn dinh dưỡng giúp cho vi khuẩn phát triển mạnh, khiến thành tháp giải nhiệt bị ăn mòn. Các đường ống dẫn nước dễ bị tắc. Nấm phát triển sẽ khiến cho nước trong tháp giải nhiệt có mùi hôi khó chịu còn vi sinh vật sẽ gây ăn mòn, rỗ lên bề mặt của tấm trao đổi nhiệt.
Do vậy, một trong những biện pháp bảo vệ tháp giải nhiệt đó chính là cần xử lý qua nguồn nước cấp cho tháp giải nhiệt hoạt động và phải thường xuyên vệ sinh tháp theo định kỳ khoảng sau 6 tháng sử dụng là tốt nhất.