Máy làm đá là thiết bị làm lạnh quen thuộc với nhà hàng, khách sạn, quán cafe, … Máy làm đá có nhiều công dụng trong việc pha chế đồ uống, đặc biệt là vào thời tiết nóng nực mùa hè. Tuy nhiên, nếu như chúng ta không để ý thay thế, bảo dưỡng thì máy làm đá có thể gặp một số trục trặc, ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động. Bài viết này Việt An xin chia sẻ cách xử lý những lỗi thông thường ở máy làm đá viên cho các bạn tham khảo để kịp thời sửa chữa cho chiếc máy làm đá của mình.

Dù linh kiện máy có bền bỉ đến mấy, thì dưới tác động của thời gian, môi trường và cách sử dụng của người dùng, thiết bị vẫn có thể xảy ra lỗi, biết cách xử lý khéo lỗi máy làm đá tại nhà sẽ giúp bạn chủ động trong quá trình khai thác thiết bị.

Cách xử lý những lỗi thông thường ở máy làm đá viên

Lỗi máy làm đá đột ngột tắt, đèn nguồn báo vẫn vào điện

Đây là lỗi khá thường gặp ở các dòng máy làm đá hiện nay, biểu hiện là máy làm đá đang hoạt động tự nhiên tắt trong khi đèn nguồn báo vẫn vào điện. Nguyên nhân và cách khắc phục cụ thể cho lỗi này như sau:

Rơ le áp suất bị nhảy vì áp suất của máy bị đẩy lên quá cao là một nguyên nhân gây ra lỗi này, việc này xảy ra khi các van khóa không chặt, lượng nước bơm vào bình nhiều hơn mức cho phép hoặc bình ngưng quá bẩn: Việc đầu tiên bạn cần làm là vệ sinh hệ thống tản nhiệt của máy và vệ sinh bình ngưng để máy trở về trạng thái vận hành bình thường.

Rơ le nhiệt của máy cũng nhảy đèn tín hiệu khi máy nén quá tải: Khi gặp trường hợp này bạn nên kiểm tra lại các đường dây tín hiệu và hệ thống điện xem có bị chập cháy hay không, nếu có sự cố chập cháy cần được khắc phục ngay.

Lỗi đèn báo hiệu của máy làm đá tắt

Lỗi máy làm đá bị tắt đèn tín hiệu đột ngột cũng khiến người dùng lo lắng: Lúc này, bạn cần kiểm tra lại nguồn điện và đừng quên dùng bút thử điện để đảm bảo an toàn. Sự cố chập điện bên trong hệ thống linh kiện và động cơ cũng dẫn đến việc nguồn điện bị ngắt đột ngột.

Máy xả đá liên tục

Máy xả đá liên tục có thể do mức bơm nước đang được chỉnh quá lớn: Bạn nên kiểm tra và điều chỉnh lại van nước đầu vào, trong trường hợp bộ chia nước bị quá bẩn cũng khiến nước đá trong bình dâng lên và chạm vào đầu dò mức nước, máy sẽ chuyển sang chế độ xả đá và việc cần làm là vệ sinh lại bộ chia nước.

Nếu máy làm đá bị hết gas, chúng ta kiểm tra đồng hồ áp suất và khi áp suất dưới 2kg/cm2 là máy xả đá liên tục, bạn chỉ cần nạp khí gas vào là máy sẽ trở về trạng thái hoạt động bình thường.

Máy làm đá viên không cho ra đá

Lỗi máy làm đá không cho ra đá cũng khiến nhiều khách hàng “đau đầu”, nhưng khắc phục lỗi này không quá khó, nguyên nhân và cách xử lý cụ thể như sau:

Máy ra đá lâu hơn bình thường vì nguồn nước đầu vào quá nóng: Cách khắc phục là không nên để đường ống dẫn nước đầu vào dưới ánh nắng mặt trời hay nơi phát sinh nhiệt lớn.

Tháp giải nhiệt quá bẩn, khó thoát khí cũng làm chậm quá trình làm đá: Bạn cần làm sạch các chất bẩn bám vào hệ thống đường ống trong ống tản nhiệt và bình trao đổi nhiệt.

Máy cũng có thể không cho ra đá khi bộ trao đổi nhiệt bị xì gas, tình trạng này thường xảy ra khi máy ít được bảo dưỡng và bị xì nhiệt, khi đó, bạn nên hàn xì hoặc thay thế bình nhiệt.

Tuyết bám nhiều gần máy nén.

Nguyên nhân do nhiệt độ môi trường thấp quá tiêu chuẩn. Xử lý: chỉnh timer cấp gas tăng độ trễ, hoặc rút rơ le trung gian cấp gas một lúc rồi cắm vào lại. Phao cấp gas không ngắt, đèn cấp gas luôn sáng. Xử lý: nới lỏng ốc cần phao, gạt lên xuống vài lần, hoặc gõ vào cần phao một vài lần, nếu đèn cấp gas sáng thì cần phải có thợ chuyên môn tháo phao gas ra vệ sinh lại.

Lịch vệ sinh bảo dưỡng

– Tháp giải nhiệt, bộ phận làm mát bằng nước: 10 ngày vệ sinh một lần.
– Bộ chia nước, chứa nước: Vệ sinh khi thấy bẩn tuỳ nguồn nước, khoảng 10-15 ngày/lần.

Nước trong máy làm đá bị tràn ra

Ống xả nước của máy bị thủng. Nếu bạn phát hiện ta ống xả bị thủng thì có thể nhanh gọi kĩ thuật viên để có hướng xử lý.

Do bị kẹt phao cấp nước trong máy: Trong trường hợp không phải do ống xả nước bị thủng thì có thể là do kẹt phao cấp nước. Người dùng có thể kiểm tra xem phao cấp nước có bị tắt/ bị bám bẩn hay không. Nếu bị bẩn bạn cần phải vệ sinh và làm sạch chúng.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về máy làm đá viên trên đây sẽ có thể giúp ích được nhiều cho các bạn. Mua máy làm đá chất lượng ở địa chỉ uy tín cũng là cách để bạn hạn chế lỗi hỏng. Nếu muốn mua máy làm đá viên công nghiệp Việt An – máy làm đá chất lượng, bạn hãy liên hệ để được chúng tôi tư vấn miễn phí qua hotline: 0949414141.