Nước nhiễm đá vôi hay còn gọi là nước cứng là hiện tượng khá phổ biến và xuất hiện ở hầu hết các vùng miền trên cả nước. Bởi vì Việt Nam có ¾ diện tích lãnh thổ là đồi núi, lại có lượng mưa trung bình hàng năm nhiều nên lượng canxi lẫn trong nước là khá lớn. Dù Canxi là một trong những nguyên tố quan trọng và cần thiết nhất đối với cơ thể con người. Nhưng nếu như tồn tại quá nhiều trong nước mà con người sử dụng phải thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể con người. Chúng có thể gây ra các bệnh như sỏi mật, sỏi thận. Bên cạnh đó, chúng còn gây hư hỏng hệ thống đường ống nước, thiết bị máy móc trong nhà tắm, nhà bếp...Vậy làm cách nào để loại bỏ đá vôi ra khỏi nước? Hệ thống lọc nước đá vôi chính là giải pháp xử lý nước nhiều đá vôi hiệu quả nhất hiện nay. Hãy cùng Việt An tìm hiểu về hệ thống xử lý nước nhiễm đá vôi qua nội dung dưới đây nhé.

1. Nước nhiễm đá vôi là gì
2. Tác hại của nước nhiễm đá vôi?
3. Cách nhận biết nước nhiễm đá vôi?
4. Cách xử lý nước nhiều đá vôi ?
4.1. Hệ thống lọc nước đá vôi
5. Liên hệ tư vấn cung cấp hệ thống lọc nước đá vôi tại các địa phương

TỔNG QUAN HỆ THỐNG LỌC NƯỚC ĐÁ VÔI

1. Nước nhiễm đá vôi là gì?

Nước nhiễm đá vôi là nguồn nước tự nhiên có chứa hàm lượng Canxi, Magie hòa tan trong nước cao vượt quá mức cho phép.
Theo tiêu chuẩn nước sạch, để bảo đảm sức khỏe người dùng độ cứng của nước được quy định phải nhỏ hơn 350 mg/l.
Còn đối với nước ăn uống, độ cứng phải nhỏ hơn 300 mg/l.
Tuy nhiên, chỉ cần độ cứng vượt quá 50 mg/l, trong các thiết bị đun nấu đã xuất hiện cặn trắng, đây là dấu hiệu để mọi người có thể dễ dàng nhận biết nguồn nước mình sử dụng có bị nhiễm đá vôi hay không.

2. Tác hại của nước nhiễm đá vôi

Đối với vật dụng chứa và tiếp xúc:

Tại hệ thống các đường ống nước, thiết bị chứa nước nhiễm đá vôi sẽ có hiện tượng đóng cặn trắng, đốm mốc, hoen ố loang lổ sau một thời gian sử dụng. Điều này sẽ gây mất mỹ quan và làm giảm tuổi thọ của thiết bị, vật dụng.
Khi sử dụng nguồn nước cứng chứa nhiều canxi sẽ để giặt quần áo thì sẽ làm tốn lượng xà phòng hơn. Bởi Ca2+ làm kết tủa gốc axit trong xà phòng và làm xà phòng không lên bọt. Bên cạnh đó, nước cứng còn làm giảm tác dụng tẩy rửa của xà phòng do chúng sẽ tạo ra muối canxi không tan. Dẫn tới quần áo sẽ nhanh bị mục.

Đối với sức khỏe con người

Khi con người sử dụng nguồn nước nhiễm đá vôi để tắm gội sẽ làm cho da và tóc bị khô. Có thể dẫn đến viêm da, nấm da, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy và gây ra cảm giác khó chịu
Nếu sử dụng nước nhiễm đá vôi để ăn uống thì muối bicarbonat sẽ bị phân hủy tạo thành muối cacbonat kết tủa (Ca(HCO3)2 => CaCO3). CaCO3 không thấm qua được thành ruột và động mạch nên tích tụ trong các cơ quan của cơ thể. Thời gian dài sẽ tạo thành sỏi gây ra sỏi thận, sỏi mật. Hoặc chúng có thể làm tắc những đường động mạch, tĩnh mạch gây nguy hiểm đến sức khỏe. Nặng có thể dẫn tới ung thư nếu sử dụng nước nhiễm đá vôi trong thời gian quá dài.

Đối với lĩnh vực công nghiệp

Trong nồi hơi thì nước cứng không được phép dùng. Vì khi đun sôi nước cứng, canxi cacbonat (CaCO3) và magie cacbonat(MgCO3) sẽ kết tủa bám vào phía trong thành nồi hơi và tạo thành một màng cặn cách nhiệt. Chúng sẽ làm giảm hệ số cấp nhiệt, có khi còn làm nổ nồi hơi.
Nước cứng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tháp giải nhiệt và bình nóng lạnh.

3. Cách nhận biết nước nhiễm đá vôi

Việc nhận biết nguồn nước sử dụng có bị nhiễm đá vôi không rất đơn giản.
Bạn chỉ cần quan sát các đồ dụng nấu ăn như ấm siêu tốc, nồi, xoong... xem có hiện tượng bị đóng cặn trắng ở dưới đáy không. Nếu có thì chắc chắn nước bị nhiễm đá vôi nhé.

Bạn cũng có thể quan sát vòi nước rửa bát, vòi hoa sen, đường ống nước... xem có hiện tượng cặn trắng tích tụ không. Nếu có thì nước gia đình bạn đã bị nhiễm đá vôi và nên xử lý nhé.

Thông thường thì tỷ lệ nước nhiễm đá vôi xuất hiện nhiều ở nguồn nước giếng khoan. Nhưng không phải vì thế mà có thể khẳng định là sử dụng nước máy sẽ không bị nhiễm đá vôi nhé.

Ngoài việc quan sát thì bạn cũng có thể sử dụng thiết bị đo như bút đo TDS để kiểm tra độ cứng của nước. Phương pháp tiến hành rất đơn giản và cho kết quả rất chính xác. Khi kiểm tra bằng bút đo TDS mà có kết quả vượt ngưỡng 300mg/ lít thì chứng tỏ nguồn nước gia đình bạn đang sử dụng có hiện tượng nhiễm đá vôi và cần phải xử lý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn cũng như người thân trong gia đình.

4. Cách xử lý nước nhiễm đá vôi?

Để loại bỏ đá vôi ra khỏi nước có rất nhiều cách. Nhưng được đánh giá là hiệu quả và được nhiều người sử dụng đó chính là hệ thống lọc nước đá vôi. Bởi ngoài khả năng loại bỏ đá vôi, thì hệ thống lọc nước còn có chức năng loại bỏ các chất độc hại, kim loại nặng, vi rút, vi khuẩn... lẫn trong nước. Cung cấp cho con người một nguồn nước sạch, tinh khiết an toàn cho sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

4.1. Hệ thống lọc nước đá vôi

Hệ thống xử lý nước có nồng độ canxi vượt ngưỡng được Việt An sản xuất, lắp ráp ứng dụng công nghệ tiên tiến của Hoa Kỳ, với khả năng xử lý nước nhiễm đá vôi vô cùng hiệu quả, đảm bảo nước thành phẩm đạt tiêu chuẩn nước sạch tinh khiết để uống trực tiếp mà không cần đun sôi.
Hệ thống xử lý nước nhiều đá vôi được thiết kế kiểu dáng nhỏ gọn, gồm hệ thống cột lọc nước đá vôi chứa vật liệu lọc nước đá vôi kết hợp với hệ thống màng siêu lọc RO hoặc nano và hệ thống bảng điều khiển cùng hệ thống bơm đẩy, bơm tăng áp.

4.2. Quy trình xử lý nước nhiều đá vôi

Nước nguồn cần được xử lý sẽ được hệ thống bơm nước đưa tới cột lọc nước của hệ thống lọc nước đá vôi. Tại đây, được thiết kế có 3 cột lọc, trong đó cột lọc số 1 để loại bỏ kim loại nặng, rong rêu trong nước nhờ có chứa cát mangan và cát thạch anh để xử lý nước. Cột lọc số 2 để loại bỏ màu mùi, độc tố lẫn trong nước nhờ vào than hoạt tính ở bên trong cột lọc. Cột lọc số 3 là cột chuyên xử lý nước nhiễm đá vôi. Cột lọc nước đá vôi này được làm bằng chất liệu composite với thành phần cốt sợi thủy tinh có nguồn gốc thiên nhiên rất an toàn cho sức khỏe của con người. Cột lọc này dùng để chứa vật liệu lọc nước đá vôi.

Vật liệu lọc nước đá vôi chuyên dụng hiện nay chính là hạt cation. Hạt cation có khả năng trao đổi ion. Nước cứng được thay thế hoàn toàn các ion Ca2+, Mg2+ bên trong thành ion H+ hoặc Na+ . Sau khi nước được xử lý qua cột lọc số 3 này sẽ là nước mềm đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y Tế.

Nước sau đó sẽ được xử lý qua hệ thống màng siêu lọc RO hoặc màng Nano để tạo ra nước tinh khiết uống trực tiếp.
Màng RO có khả năng loại bỏ tới 99% tạp chất, độc tố, hóa chất độc hại... lẫn trong nước nhờ vào kích thước khe mắt lọc siêu nhỏ chỉ vào 0,0001 micron. Chỉ có phân tử nước mới có thể đi qua được màng lọc này. Còn 99% các tạp chất, độc tố, vi rút, vi khuẩn sẽ bị giữ lại và đào thải ra ngoài theo đường nước thải.

Nước sau khi được xử lý qua màng RO sẽ được bổ sung khoáng chất cần thiết cho cơ thể, sau đó sẽ được tiệt khuẩn bằng tia cực tím của đèn UV hoặc máy Ozone và được lọc qua lõi lọc xác khuẩn trước khi đưa tới bồn chứa nước thành phẩm để sử dụng hoặc kết nối vứi máy chiết rót chai, chiết rót bình để sản xuất kinh doanh nước uống cung cấp ra thị trường.

5. Liên hệ tư vấn cung cấp hệ thống lọc nước đá vôi tại các địa phương

Như chúng ta đã nói ở trên, hiện nay, hầu hết các vùng miền trên cả nước đều có hiện tượng nước bị nhiễm đá vôi. Chính vì vậy, nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe của mình, người thân cũng như muốn có thiết bị loại bỏ nước cứng để phục vụ sản xuất kinh doanh, hãy liên hệ với Việt An nếu bạn cần. Bởi Việt An hiện là đơn vị đi đầu trong cung cấp các giải pháp lọc, xử lý nước công nghiệp với uy tín gần 20 năm kinh nghiệm. Chuyên triển khai cung cấp, lắp đặt các hệ thống lọc khắp 63 tỉnh thành trên cả nước như:

STT Tư vấn cung cấp lắp đặt tại các địa phương
1 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại An Giang
2 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Bà Rịa - Vũng Tàu
3 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Bắc Giang
4 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Bắc Kạn
5 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Bạc Liêu
6 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Bắc Ninh
7 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Bến Tre
8 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Bình Định
9 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Bình Dương
10 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Bình Phước
11 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Bình Thuận
12 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Cà Mau
13 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Cao Bằng
14 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Đắk Lắk
15 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Đắk Nông
16 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Điện Biên
17 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Đồng Nai
18 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Đồng Tháp
19 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Gia Lai
20 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Hà Giang
21 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Quảng Nam
22 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Quảng Ngãi
23 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Quảng Ninh
24 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Quảng Trị
25 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Sóc Trăng
26 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Sơn La
27 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Tây Ninh
28 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Thái Bình
29 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Thái Nguyên
30 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Thanh Hóa
31 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Cần Thơ
32 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Đà Nẵng
33 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Hà Nam
34 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Hà Tĩnh
35 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Hải Dương
36 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Hậu Giang
37 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Hòa Bình
38 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Hưng Yên
39 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Khánh Hòa
40 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Kiên Giang
41 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Kon Tum
42 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Lai Châu
43 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Lâm Đồng
44 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Lạng Sơn
45 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Lào Cai
46 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Long An
47 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Nam Định
48 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Nghệ An
49 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Ninh Bình
50 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại inh Thuận
51 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Phú Thọ
52 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Quảng Bình
53 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Thừa Thiên Huế
54 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Tiền Giang
55 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Trà Vinh
56 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Tuyên Quang
57 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Vĩnh Long
58 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Vĩnh Phúc
59 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Yên Bái
60 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Phú Yên
61 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Hải Phòng
62 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại Hà Nội
63 Cung cấp và lắp đặt hệ thống lọc nước tại TP HCM