Nước có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của con người. Sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên hiện nay, thực trạng thiếu nước sạch đang diễn ra ở nhiều nơi và là mối đe dọa đến sức khỏe cũng như tính mạng của nhiều người dân. Thiếu nước sạch không phải chỉ diễn ra ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa mà diễn ra ở tại các thành phố lớn, ở các khu đô thị, khu chung cư.
Theo thống kê, có đến 80% các chung cư, nhà ở xã hội thường xây dựng hệ thống bể ngầm để chứa nước sinh hoạt với sức chứa lớn. Tuy nhiên, với cả nghìn hộ gia đình tại các khu chung cư cùng sử dụng thì nếu có sự cố vỡ đường ống, hay ô nhiễm nguồn nước trong bể thì sẽ là vấn đề nan giải và khó kiểm soát.
Có không ít các khu chung cư xuất hiện nước có mùi lạ, màu sắc khác thường. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người dân cũng như đến sức khỏe của hộ dân cư. Giải pháp để giúp loại bỏ đi những vấn đề đáng lo ngại ấy chính là hệ thống lọc nước đầu nguồn công nghệ USA do Việt An cung cấp. Hãy tham khảo kỹ hơn về sản phẩm này nhé!

HỆ THỐNG LỌC NƯỚC ĐẦU NGUỒN KHU DÂN CƯ

Hệ thống lọc nước đầu nguồn là gì?

Đây là hệ thống được thiết kế và ứng dụng công nghệ lọc nước hiện đại đến từ Hoa Kỳ. Công nghệ này có thể loại bỏ tới 99% tạp chất, độc tố, vi rút, vi khuẩn lẫn trong nước ra khỏi nước. Biến nguồn nước không đảm bảo chất lượng thành nguồn nước sạch, tốt cho sức khỏe. Có thể phục vụ nhu cầu sinh hoạt và có thể đáp ứng cả nhu cầu ăn uống trực tiếp. Hệ thống được Việt An nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và phân phối trực tiếp tại Việt Nam và xuất khẩu đi các nước ASEAN.

Xem thêm: HỆ THỐNG LỌC NƯỚC GIA ĐÌNH

Cấu tạo hệ thống lọc nước đầu nguồn cho khu chung cư?

Hệ thống lọc nước tổng đầu nguồn được thiết kế vô cùng tinh tế, gọn nhẹ, không tốn nhiều diện tích lắp đặt.
Tùy theo chất lượng nguồn nước cũng như nhu cầu sử dụng mà có thể được thiết kế từ 1 cột lọc, 2 cột lọc, 3 cột lọc hay cả 3 cột lọc kết hợp với hệ thống màng lọc RO để cho ra nguồn nước tinh khiết uống trực tiếp tại vòi đạt chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y Tế.

Hệ thống lọc nước 1 cột lọc

Hệ thống lọc nước 1 cột lọc

Hệ thống này sử dụng cột lọc được làm bằng chất liệu cột composite hoặc cột inox với vật liệu bên trong. Nhưng có tới hơn 80% người dân sẽ lựa chọn sử dụng cột bằng chất liệu composite vì loại cột này được làm chủ yếu từ sợi thủy tinh chất lượng tốt, an toàn cho sức khỏe, giá lại rẻ.
Vật liệu nền được chứa trong 1 cột lọc này có thể là cát thạch anh, cát mangan, than hoạt tính. Và trên van lọc sẽ được gắn với hệ thống van lọc nhằm sục rửa vật liệu lọc bên trong cột. Van thì có loại van cơ và van tự động. Van cơ thì có giá rẻ, nhưng khi sục rửa phải tác động lực cơ học vào van. Còn van tự động thì toàn bộ quá trình lọc, sục rửa sẽ được diễn ra tự động

Ưu điểm:

Giá thành rẻ, chi phí ban đầu để xử lý nước thấp
Công suất xử lý nước khá cao
Lắp đặt đơn giản, gọn nhẹ
Quá trình thay thế vật liệu đơn giản
Thích hợp để xử lý nguồn nước đã qua xử lý như nước máy
Chất lượng nước sau lọc đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt

Công dụng:

Đáp ứng nhu cầu xử lý nước hộ gia đình, biệt thự, xử lý nước bể bơi
Có thể loại bỏ sắt, mangan, đá vôi, kim loại nặng, loại bỏ asen khỏi nước
Có thể làm mềm nước và bảo vệ các vật dụng trong nhà tắm, trong nhà bếp

Nguyên lý hoạt động

Nước được đưa vào cột lọc qua hệ thống máy bơm
Trong cột lọc các vật liệu lọc nước sẽ được xắp xếp thành từng lớp và chồng lên nhau.
Có thể chia thành 5 lớp. Tính từ dưới chân cột lọc lên định cột lọc theo thứ tự.
Lớp 1 là lớp sỏi thạch anh: để loại bỏ các thành phần lơ lửng trong nước. Loại bỏ asen bị nhiễm trong nguồn nước. Giữ lại những kết tủa của dạng bông và những loại nhớt khó lọc
Lớp thứ 2 là lớp cát thạch anh: để giữ lại các chất lơ lửng, không kết tủa trong nước rất tốt, giá loại cát này rất rẻ
Lớp thứ 3 là hạt nâng pH: giúp tăng độ pH trong nước, giúp nguồn nước trở nên an toàn hơn. Hạt nâng pH có thể sử dụng kết hợp với ODM-2F, ODM-3F, cát thạch anh để nâng pH, tạo độ trong cho nước đồng thời khử các chất ô nhiễm khác trong nguồn nước.
Lớp thứ 4 là lớp cát mangan: để loại bỏ nước nhiễm Sắt, nhiễm Mangan, Hydrogen sulfide, Asen. Khử mùi tanh bằng cách oxy hóa trực tiếp qua tiếp xúc với bề mặt cát, kết tủa và khả năng lọc của tầng hạt.
Loại và khử các kim loại nặng như đồng, kẽm, crôm, niken , Asen. Cát Mangan xúc tác quá trình khử sắt (Fe < 35 mg/l), khử các chất phóng xạ. Làm giảm hàm lượng một số hợp chất hữu cơ có trong nước. Khử được các chất phóng xạ. Làm giảm hàm lượng nitrogen (nitrit, nitrat, amôni), phot phat (20-50% tùy theo tốc độ lọc từ 4-7 m/giờ), khử Flo trong nước. Khử sắt trong khoảng pH rộng, nâng và ổn định độ pH của nước trong khoảng 6.5 đến 8.
Lớp thứ 5 là lớp than hoạt tính: Khử mùi, độc tố, khử màu trong nước, hấp thụ kim loại nặng độc hại như chì, sắt, khử clo dư trong nước
Nước được hệ thống bơm đưa từ nguồn vào cột lọc, và được xử lý theo từng lớp, từ lớp số 1 đến lớp số 5. Và sau khi nước đi qua 5 lớp trong cột lọc sẽ loại bỏ được các vật chất có kích thước >5micron. Đáp ứng tiêu chuẩn nước sinh hoạt để sử dụng.

Xem thêm: HỆ THỐNG LỌC NƯỚC GIẾNG KHOAN

Hệ thống lọc nước 2 cột lọc

Cũng tương tự như với cột lọc 1 cột. Chỉ khác biệt là với hệ thống lọc nước 2 cột thì số lượng cột lọc sẽ được tăng thêm 1 cột lọc.
Vật liệu để làm cột lọc thì cũng là chất liệu composite hoặc inox.

Ưu điểm:

Thiết kế nhỏ gọn, quá trình lọc rửa nhanh, ít phải bảo trì bảo dưỡng
Dễ sử dụng
Khả năng xử lý nước tốt
Chất lượng nước sau lọc phù hợp nhu cầu sử dụng của gia đình

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Hệ thống lọc thô đầu nguồn 2 cột lọc sẽ được cấu tạo như sau:
Cột lọc 1: Chứa cát thạch anh và hạt Filox mangan:
Sắt và mangan và một phần hydro sunfua sẽ được loại bỏ bởi filox mangan (với thành phần cơ bản là Mn(OH)4, và KMnO4) thông qua cơ chế phản ứng oxy hóa khử của filox mangan với Fe2+ và Mn2+ trong nước:
3Fe2+ + MnO4- + 5OH– -> 3Fe(OH)3 + MnO4
3Mn2+ + 2MnO4- + 4OH– -> 5MnO2 + 2H2O
Cột lọc 2: chứa cát thạch anh và than hoạt tính:
Các chất hữu có có nguồn gốc từ Cacbon, nito, amoni, mùi ở trong nước sẽ được hấp phụ bởi lớp than hoạt tính và các cặn không tan trong nước sẽ được giữ lại qua lớp cát thạnh anh.
Nước sau khi được xử lý qua hệ thống lọc 2 cột này sẽ được dẫn về bể chứa để sử dụng. Chất lượng nước sau lọc đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt, sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày QCVN 02:2009/BYT

Hệ thống lọc nước 3 cột lọc

Hệ thống lọc nước 3 cột lọc

Đây là hệ thống được thiết kế có 3 cột lọc. Xét chỉ riêng về cột lọc thì chúng ta đã thấy hệ thống này hơn hẳn 2 hệ thống lọc thô trước. Vì thế, công suất của hệ thống lọc thô 3 cột cũng sẽ cao hơn so với hệ thống 1 cột và 2 cột lọc.
Với 3 cột lọc có thể được làm từ chất liệu Composite hoặc inox tùy thuộc vào yêu cầu của người dùng.
Trong các cột lọc này cũng có chứa các vật liệu lọc để thực hiện chức năng lọc và xử lý nước.
Trên các cột lọc cũng được gắn hệ thống van lọc, có thể chọn dòng van cơ, van tự động tùy người sử dụng.

Ưu điểm:


- Thiết kế sang trọng, hiện đại, phù hợp với nhiều diện tích lắp đặt
- Chất liệu cột lọc cao cấp, độ bền cao
- Vật liệu lọc nước chính hãng, khả năng xử lý nước tốt
- Có khả năng loại bỏ hoàn toàn tạp chất gây ô nhiễm trong nguồn nước
- Chất lượng nước đầu ra đạt chuẩn QCVN 02:2009/BYT
- Hiệu suất lọc nước cao

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

3 cột lọc trong hệ thống lọc 3 cột sẽ có cấu tạo và chức năng khác nhau

+ Cột lọc 1: Có chức năng khử tạp chất và kim loại

Cột lọc số 1 bao gồm 1 cột lọc bằng chất liệu composite hoặc inox. Bên trong có chứa vật liệu lọc là cát mangan và cát thạch anh.
Tác dụng của cột lọc số 1 sẽ loại bỏ tạp chất và kim loại nặng trong nước.
Vật liệu trong cột lọc số 1 sau 18 đến 24 tháng cần thay thế
Trên cột lọc số 1 có gắn 1 van lọc để sục rửa vật liệu lọc. Van lọc này có thể là dạng van cơ 3 cửa cần phải tác động lực cơ học để sục rửa vật liệu lọc. Hoặc van 3 cửa tự động sẽ tự động sục rửa vật liệu lọc.

+ Cột lọc số 2: Có tác dụng khử mùi, diệt khuẩn và cân bằng độ PH trong nước

Cột lọc số 2 cũng được thiết kế bao gồm có 1 cột lọc bằng chất liệu composite hoặc inox. Bên trong có chứa vật liệu lọc nước là than hoạt tính.
Tác dụng: Hấp thụ làm giảm thiểu hoặc loại bỏ toàn toàn các chất hữu cơ, vô cơ độc hại trong nước đầu nguồn. Đặc biệt là nước sông, suối, nước giếng khoan... Bên cạnh đó, than hoạt tính còn giúp loại bỏ các chất gây mùi, vi khuẩn, vi rút giúp cân bằng độ PH
Căn cứ vào chất lượng nước đầu nguồn mà thời gian thay thế vật liệu này có thể giao động từ khoảng 18-24 tháng
Trên cột lọc số 2 cũng được gắn 1 van lọc để sục rửa vật liệu lọc. Van lọc này tùy thuộc vào lựa chọn của người dùng mà có thể là dạng van cơ 3 cửa hoặc van tự động.

+ Cột lọc số 3: Khử canxi, đá vôi làm mềm nước cứng

Cột lọc số 3 cũng gồm có 1 cột lọc được làm từ chất liệu composite hoặc inox để chứa vật liệu xử lý nước. Vật liệu xử lý nước ở cột số 3 là hạt cation. Hạt này có dạng hình tròn, kích thước nhỏ. Thông qua việc trao đổi ion, hạt cation giúp loại bỏ ion canxi, mangie ra khỏi nước giúp làm giảm độc cứng của nước.
Thời gian thay thế hạt cation cũng khoảng từ 18-24 tháng tùy thuộc vào chất lượng nguồn nước.
Trên cột lọc số 3 cũng được gắn với 1 hệ thống van hoàn nguyên, đây là van 5 cửa. Loại van này cũng có dạng van tay với giá rẻ phải tác động cơ học vào van để xoay theo 5 hướng với 5 chế độ: lọc - xả nhanh- xả ngược - hút - xả sử dụng để làm xạch và làm tơi xốp các vật liệu trong cột lọc. Và loại van 5 cửa tự động vận hành 5 chế độ trên.
Như vậy là chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu về hệ thống lọc nước đầu nguồn, và tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, tùy thuộc vào chất lượng nguồn nước cũng như mục đích sử dụng, chi phí đầu tư mà quý khách có thể chọn lựa hệ thống lọc 1 cột, 2 cột hay 3 cột.

Tuy nhiên đây chỉ là các hệ thống lọc cung cấp nước đầu ra là nước sạch đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt của bộ y tế. Loại nước này chỉ dùng để tắm rửa, giặt giũ không đảm bảo để uống trực tiếp. Nếu muốn uống trực tiếp thì sẽ cần thêm hệ thống màng lọc nước RO. Nếu quý khách có nhu cầu tư vấn về các hệ thống xử lý nước, hãy liên hệ với Việt An theo số 0949 414141. Chuyên gia hàng đầu của Việt An sẽ tư vấn hoàn toàn miễn phí cho quý khách hàng.