Nước đá từ lâu được xem là một trong những nhu yếu phẩm thiết yếu và phổ biến trong cuộc sống. Những năm gần đây, khi đời sống kinh tế xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng chú trọng đến vấn đề bảo vệ sức khỏe cũng như biện pháp phòng chống bệnh tật. Thì nước đá thông thường đã được thay thế bằng nước đá sạch được tạo ra từ những chiếc máy làm đá sạch với quy trình sản xuất khép kín, hiện đại, nước đá sạch nói không với ô nhiễm, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm cho đá dùng liền, bảo vệ sức khỏe của sử dụng. Vậy máy làm đá sạch khác gì với máy làm đá thông thường.

Đá sạch là gì?

Là loại đá được sản xuất theo quy trình hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh được lưu hành trên thị trường. Loại đá này phải đảm bảo 22 tiêu chí về mặt thành phần và 40 tiêu chí về mặt chất lượng.
Nguồn nước để sản xuất ra loại đá sạch tinh khiết này là nguồn nước phải được lấy từ độ sâu 90m, sau đó, xử lý qua hệ thống lọc thẩm thấu ngược và diệt vi khuẩn bằng tia cực tím

Đá thông thường( đá bẩn) là gì?

Chắc hẳn các bạn đã nghe rất nhiều đến cụm từ "đá bẩn". Vậy loại đá nào được xem là đá bẩn?
Đá bẩn là sản phẩm đá không đạt các tiêu chuẩn chất lượng để được lưu hành trên thị trường.
Đá bẩn thường là sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ và thiết bị cũ, không đảm bảo an toàn chất lượng trong khâu vận hành. Nguyên nhân khiến đá bẩn cũng có thể do nguồn nước được sử dụng để làm đá không đảm bảo chất lượng.

Cách phân biệt đá sạch, đá bẩn

Hiện nay, nước đá được sử dụng rất phổ biến vào mục đích giải khát, bảo quản thực phẩm. Đặc biệt vào những khi thời tiết nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ nước đá tăng cao đột biến, hiện tượng cháy đá, khan đá đã không còn hiếm lạ. Vì vậy, không ít xưởng sản xuất nước đá vì lợi nhuận mà không màng đến sức khỏe người dùng, họ bỏ qua các bước làm sạch nguồn nước, nguồn nước được sử dụng để làm đá có thể là nước giếng, nước ao hồ.... Nguồn nước này chứa nhiều kim loại nặng, các chất độc hại, vi sinh, bào tử nấm mốc...
Nếu sử dụng phải nguồn nước đá bẩn thì người dùng có nguy cơ nhiễm khuẩn về đường ruột rất cao. Do vậy, chất lượng nước đá dùng liền luôn là nỗi lo lắng thường trực của nhiều người. Chúng ta hãy cùng nhau đi phân biệt nước đá sạch tinh khiết với đá bẩn, từ đó bạn có thể dễ dàng đánh giá chất lượng nước đá mình sử dụng thuộc loại nào nhé!

Nhận biết màu sắc của viên đá

Các bạn có thể dựa vào việc quan sát màu sắc của viên đá để đánh giá được phần nào chất lượng nước đá. Nếu các bạn nhận thấy viên đá có màu hơi đục, có hiện tượng nổi bọt khí, ở trong viên đá có thể chứa bụi bẩn... thì khẳng định chắc chắn đó là nước đá bẩn.
Ngược lại, viên đá sạch, tinh khiết có màu trong vắt, có thể dễ dàng nhìn xuyên thấu qua viên đá và không phát hiện ra có lẫn chút cặn bẩn nào.

Nhận biết khi đá tan

Bên cạnh việc quan sát để nhận biết độ sạch, bẩn của nước đá viên bằng cách quan sát, thì chúng ta có thể phân biệt 2 loại đá này bằng độ hòa tan của chúng.
Nước đá sạch tinh khiết được làm từ nguồn nước có độ sâu 90m, sau đó, xử lý qua hệ thống lọc thẩm thấu ngược và diệt vi khuẩn bằng tia cực tím. Chính vì nước làm từ nguồn nước tinh khiết nên cấu trúc của viên đá vô cùng chắc chắn, khả năng giữ lạnh lâu nên thời gian tan của viên đá sạch sẽ rất dài. Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra, đá viên tinh khiết lâu tan chảy gấp 4 – 5 lần so với đá bình thường.
Khi đá tinh khiết tan hết bạn sẽ thấy nước đá có màu trong như nước khoáng.
Còn với loại đá không đảm bảo, đá bẩn thì khả năng tan nhanh do cấu trúc của đá viên bẩn không đảm bảo. Khi nước đá viên bẩn tan hết, các bạn có thể thấy các vẩn đục, cặn bẩn ở trong nước một cách rõ ràng.

Nhận biết độ già của đá sạch với đá bẩn

Rất nhiều người bị nhầm lẫn khi vội vàng đánh giá chất lượng đá viên chỉ bằng cảm giác với khả năng quan sát bằng mắt thường. Rất nhiều người cho rằng đá trong suốt mới là đá sạch tinh khiết, còn đá vẩn đục là đá bẩn. Tuy nhiên, người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn độ sạch với độ già của đá.
Đá non với màu sắc trong suốt, nhìn rất đẹp nhưng thời gian ngắn đã tan. Trong khi đó, đá già được làm lạnh ở nhiệt độ sâu hơn nên thời gian tan lâu hơn, độ đục cũng lớn hơn do được làm lạnh sâu. Điều này đã khiến cho các cơ sở sản xuất nước đá không đảm bảo lấy làm cơ sở để đánh lừa thị giác của người tiêu dùng, bằng cách sản xuất đá non, đóng túi rồi mới đem trữ đông.
Vì vậy, khi đánh giá chất lượng đá sạch, bẩn các bạn không nên đánh giá vội vàng chỉ bằng cảm tính.

Máy làm đá tinh khiết khác gì máy làm đá thông thường

Máy làm đá là loại máy có khả năng làm lạnh để biến nước thành đá. Để tạo ra nước đá tinh khiết thì những chiếc máy đá phải được cấu thành từ hệ thống linh kiện, thiết bị chất lượng cao như cối đá, ống đá làm bằng chất liệu inox 304 để đảm bảo không bị ăn mòn, không bị ôxi hóa.
Ngược lại, những chiếc máy làm đá thông thường có thể có cối đá được làm bằng các chất liệu khác, không đảm bảo.

Máy làm ra đá tinh khiết sử dụng nguồn nước để làm đá là nguồn nước lấy ở độ sâu 90m, sau đó, xử lý qua hệ thống lọc thẩm thấu ngược và diệt vi khuẩn bằng tia cực tím. Do vậy, chất lượng nước đá tinh khiết đảm bảo đầy đủ 22 tiêu chí về mặt thành phần và 40 tiêu chí về mặt chất lượng. Loại đá này đảm bảo tuyệt đối an toàn với sức khỏe của người tiêu dùng.

Trong khi những chiếc máy làm đá thông thường sản xuất ra nước đá bằng cách lấy trực tiếp nguồn nước giếng, nước ao, nước hồ, nước máy... và không qua các phương pháp xử lý nào. Do đó, tiềm ẩn rất nhiều vi khuẩn, tạp chất độc hại lẫn trong nước đá, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng.

Những chiếc máy đá viên tinh khiết ứng dụng công nghệ làm đá hiện đại, quy trình sản xuất nước đá khép kín, tự động, hiện đại đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong thời đại mới.

Máy làm đá thông thường ứng dụng công nghệ làm đá cũ, chất liệu cấu thành máy không đảm bảo, quá trình làm nước đá không đảm bảo tiêu chuẩn nên không còn phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện tại.

Nếu bạn đang có ý định tham gia đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nước đá, muốn đầu tư mở cơ sở sản xuất nước đá thì nên lựa chọn những chiếc máy làm đá sạch thay vì sử dụng những chiếc máy làm đá thông thường.

Bạn có thắc mắc và cần được tư vấn thêm về các loại máy sản xuất nước đá công nghiệp hiện đại, hãy liên hệ với Việt An theo số 0949 414141- 0943 414141 hoặc truy cập website: www.vietan.vn hoặc www.tapdoanvietan.com

Xem thêm: Sử dụng máy làm đá viên đúng cách sẽ tăng tuổi thọ máy ngay đây